fbpx

Cover ดีๆ มักจะมาตอนเมากาว แชนแนลปล่อยของจากเหล่านักดนตรีแจ๊สผู้อยู่เบื้องหลังศิลปินฮิปฮอปไทย

เพลงแปลงที่ทำเอาลืมต้นฉบับ กับภาพแตกยับที่เหมือนใช้เครื่องคิดเลขถ่าย

เป็นคำจำกัดความแรกซึ่งวาบผ่านมาในหัว ณ ชั่วขณะที่เรากดฟังเพลงจากเฟซบุ๊กรุ่นพี่คนหนึ่ง (ซึ่งมารู้ทีหลังว่าคือสมาชิกหลักของวง) แค่เพราะว่าชื่อคลิปมันน่าประทับใจ 

ก็แหม ถ้าคุณตามเพลงฮิปฮอปในไทยแล้วเลื่อนมาเจอ SUPER SAIYAN – UrboyTJ เวอร์ชั่นเดือดกว่าต้นฉบับแน่นอน เป็นใครก็ต้องกดเข้าไปฟังจริงมั้ย

แล้วมันก็เป็นตอนนั้นนั่นแหละที่เราตัดสินใจคุยกับบรรณาธิการว่า “ยังไงก็จะทำสัมภาษณ์วงนี้ให้ได้” ด้วยชื่อวงสุดเท่ กับคาแรคเตอร์สุดเด่นของสมาชิกแต่ละคน ที่นำพาคลิปทะยานไปแตะล้านวิวบนยูทูปด้วยความรวดเร็ว เพราะถ้าเพลงเปรี้ยงขนาดนี้ คนต้องอยากรู้จักพวกเขาแน่ๆ และคุณต้องสงสัยสิว่านี่มันวงอะไร เป็นใครมาจากไหน 

และนี่แหละค่ะ คือจุดเริ่มต้นของบทสนทนาที่จะพาคุณไปรู้จักกับพวกเขาในแง่มุมที่มากกว่าแค่ความตลกและความเมากับ Cover ดีๆ มักจะมาตอนเมากาว

จุดเริ่มต้นของวงกาวๆ

Cover ดีๆ มักจะมาตอนเมากาว เกิดจากการรวมตัวกันของเพื่อนๆ นักดนตรีที่เล่น Backup ให้ศิลปินในวงการเพลงฮิปฮอป โดยมีสมาชิกหลักๆอยู่ 4 คนคือ ‘ปลื้ม – JarnHee’ พี่ใหญ่สุดของวง นักร้องนำและมือตัดต่อที่เป็นมือเบสให้ทั้ง UrboyTJ , TWOPEE SOUTHSIDE, The Superglasses Ska Ensemble และวง Mints ‘ไมค์ – Mike PRanat ’ วัยรุ่นทำอุปกรณ์ มือคีย์บอร์ดของ SOUTHSIDE ‘เพชร – Youngpetch’ แรปเปอร์น้องเล็กประจำวงที่ตีกลองใทั้งห้กับ Twopee SOUTHSIDE, YUPP!, Cat on Street, AUTTA และคนสุดท้าย ‘กระเต็น – Vetit’ พ่อหนุ่มแซ็กโซโฟนในชุดปั่นจักรยานที่เล่นให้ YUPP! กับมีวงชื่อ Sri

ปลื้ม: ส่วนใหญ่จะรู้จักกันมาอยู่แล้ว เคยทำงานมาด้วยกันหลายปีเพราะว่าเรียนดุริยางค์เอกแจ๊สมาด้วยกัน แต่ว่าคนละมหาลัยนะ ผมอะคนละที่ พวกนี้เรียนที่เดียวกัน แล้วตัวผมออกไปทำงานก็เจอไอ้เพชรก่อนตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่หัวเกรียนอะครับ แล้วก็ไปเจอเต็นที่ร้านแจ๊ส Brown Sugar ก็ค่อยๆ ทำความรู้จักกัน ส่วนไมค์นี่ไปเจอตอนเล่นให้ SOUTHSIDE ไอ้เพชรลากมา เอาจริงๆ มันอาจจะเป็นคนอื่นก็ได้ครับ แต่เสือกเป็นแก๊งนี้ที่ปาร์ตี้กันบ่อย (หัวเราะกันทั้งวง) ถ้าเป็นคนอื่นมาก็อาจจะเป็นคนอื่นก็ได้

เพราะเรียนมาในคณะเดียวกัน ร่วมงานกันมานาน แถมเป็นคนประเภทเดียวกันอีก สมาชิกทุกคนเลยเข้าขากันไม่ยาก ท่ามกลางตารางงานที่รัดตัว พวกเขายังสามารถหาเวลาเพื่อสังสรรค์และร่วมแจมดนตรีด้วยกันได้เสมอ 

ปลื้ม: จุดเปลี่ยนเลยคงมาจากโควิดปีที่แล้ว ไม่ได้เล่นดนตรี ว่าง ไอ้เต็นมันก็ชวนไปทำดนตรีที่คอนโดมัน คืออยากทำห้องซ้อมห้องอัด มันก็เรียกเพื่อนๆ ไปลองระบบ แล้วทุกคนก็อยากไปเพราะมีห้องให้เล่นเพราะตอนนั้นไม่ได้เล่นดนตรีเลย แต่ที่จริงคือคอนโดเต็นจะเป็นห้องปาร์ตี้อยู่แล้ว มีห้องซ้อมด้วย เมาๆ อยู่ก็เข้าไปแจมกันได้ 

กระเต็น: ตอนนั้นคือคิดว่าแค่แปะโฟมดูดเสียงก็น่าจะเอาอยู่ คืออยู่จัดเลย มีกลอง ตีกลอง หวดกันเต็มที่ สรุปเราอยู่คอนโดตึก 4 แต่คนที่พักอยู่ตึก 2 เขาร้องเรียนไปที่นิติบุคคล (หัวเราะกันทั้งวง) แล้วตอนนั้นตำรวจมาด้วย เขาบอกว่ามีลูกบ้านโทรแจ้งว่าเราฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน มั่วสุมยามวิกาลไง เพราะช่วงนั้นมีเคอร์ฟิวด้วย

ปลื้ม: แต่ความจริงคือ ไม่ ไม่ใช่เลย เราไม่ได้มั่วสุม เราทำดนตรี 

ตลอดระยะเวลา 3 เดือนในห้องอัดที่คอนโดของกระเต็น เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการทำวงแจมกันเล่นๆที่จริงจัง ผุดเป็นผลงานเพลงโคฟเวอร์เพลงแรกๆ ที่ไม่ได้เอาลงยูทูปคือ Aow La Woii (เอาละเว้ย) ของ Twopee Southside ในรูปแบบของ Soul Jazz หวานๆ และ ลุงเริง City Pop โดยที่สมาชิกวงก็ยืนยันกับเราว่า เขาทำกันเพื่อความสนุก ไม่ได้คาดหวังยอดวิวหรือต้องเปิดช่องแบบในตอนนี้

เพชร: มันต้องเป็นแชนแนลเพราะมีคนก็อปคลิปเราไปครับ มีคนดึงคลิปจากเรานี่แหละไปลง เราก็เลยลงสู้มัน แถมตอนแรกยูทูปก็คิดว่าเราเป็นแชนเนลปลอมด้วย เพราะว่าเขาลงคลิปก่อนเรา แล้วมันก็เป็นตอนนั้นแหละที่ได้ชื่อวงนี้มา 

ปลื้ม:  คือด่วนมากแล้วกูเคาะเลยต้องชื่อนี้ละ คือไม่ได้คิดว่าดีที่สุดนะ แต่กูรีบ ไอ้ที่ก็อปลงยอดวิวแม่งไหลแล้ว แม่งหลักหมื่นขึ้นแสนแล้ว! เลยต้องลงตาม ซึ่งถามว่าเมาจริงมั้ยก็เมาจริงครับ ที่จริงมันเป็นแฮชแท็กมาก่อนในคลิปที่ลงเฟสบุ๊ค คือจะเมาท่อมเมาเนื้อก็ไม่ได้ มันโฉ่งฉ่างไปหน่อย (หัวเราะ) แล้วก็มันมีชื่อโปรดัคชั่นด้วยนะ ชื่อโปรดัคชั่นคือ Hee Production (หัวเราะ) 

เพลงกาวๆ ที่คัดคุณภาพแบบเน้นๆ

ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนในการซ้อมและการร่วมงานกับศิลปินมากมาย ทำให้กระบวนการทำงานจริงๆ ของวงนั้นใช้เวลาไม่นาน แต่มีคุณภาพมาก โดยปกติคอนเทนต์หนึ่งชิ้นที่ประกอบไปด้วยการอัดดนตรี อัดร้อง อัดเต้น มิกซ์ ตัดต่อจะกินเวลาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น จะไม่มีการอัดแก้หรือเอาใหม่แต่อย่างใด

ปลื้ม: เพราะว่าขี้เกียจ ส่วนมากเลยทำงานภายในวันเดียว ตัดลงภายในวันเดียว ดังนั้นผมก็จะลากยาวถึงตอน 7 โมงเช้า ส่วนถ้ามีต้องแก้นิดๆ หน่อยๆ จริงๆ ก็ทำวันอื่นได้ แต่ส่วนมากจะไม่แก้

กระเต็น: อยากจะบอกว่าพักหลังๆ นี่เราประสบการณ์เยอะ ประสบการณ์ในการทำทั้งไฟล์หาย ทั้งย้อนเวลา

ปลื้ม: ย้อนเวลาแบบ อัดอยู่ดีๆ ก็วาร์ปกลับไปเป็น 5 ทุ่มเหมือนเดิม (หัวเราะ) หมายถึงงานอะวาร์ปไป 5 ทุ่มเหมือนเดิม แต่เวลาแม่งตี 2 แล้ว แต่ที่พีคๆ มันก็มีนะ

ไมค์: อันนี้พี่ปลื้มเลย ตอนนั้นทำเพลงลีจินอา (Lee Jin Ah) จำได้เลยชื่อเพลงว่า RANDOM สมัยแจมอยู่ที่คอนโดเป็นคลิปแรกๆ ทุกคนนั่งๆ คุยกันพี่ปลื้มก็บอกว่า “มา วันนี้เล่นเพลงนี้” ทีนี้พอมาแจมพวกผมก็เปิดมาฟังแล้วก็อุทานว่า “Oh Shiit แม่งโคตรยาก” มันมีรายละเอียดที่เยอะประมาณหนึ่ง  พวกผมก็แบบ เอาแล้ว ทำไงดี ผมกับเต็นก็ซ้อม ผมก็นั่งกด พี่ปลื้มก็นั่งดีด ซักพักก็อัด พออัดพี่ปลื้มก็คือได้เลย เสร็จ จบทุกอย่าง ซึ่งเพลงนี้ผมว่าแม่งโคตรยาก ผมกะเต็นก็ต้องมาอัดแก้ๆ จำได้ว่าตอนแรกๆ เอาภาพไปก่อน อัดไปก็ต่อไลน์ครับ เผื่อฟลุคได้ (หัวเราะ) แต่มันก็ไม่ฟลุคได้ แต่ว่าเอาภาพไปก่อนแล้วอัดแก้ทีหลัง

เพชร: แต่ผมกับพี่ปลื้มนี่คือจะเป็นคนที่แก้ไม่ได้ ต้องเอาเลย

ปลื้ม: ผมบังคับด้วย บังคับเอานะ ไอ้นี่จะอัดใหม่ ไม่เอา

นอกจากกระบวนการทำดนตรีที่ทำให้เราตื่นเต้นมากๆแล้ว ทุกดีเทลในเพลงที่ฟังแล้วโคตรเท่โคตรคูล ชวนให้เราตั้งคำถามกับสมาชิกต่อไปเรื่อยๆ ใครจะนึกว่าจังหวะเพลงฮิปฮอปที่ถูกเปลี่ยนเป็นลูกทุ่งโจ๊ะๆ แล้วสอดแทรกแจ๊สที่ (เหมือนจะ) ฟังง่ายเข้าไปจะออกมาลงตัวแล้วเปรี้ยงจนคนชอบกันมากขนาดนี้ พอฟังเราพูดจบสมาชิกยิ้มกับเราแล้วบอกว่า จุดนี้พวกเขามีความลับ เพราะพวกเขานิยามตนเองว่าเป็นนักดนตรีแจ๊ส ถึงจะมาเล่นฮิปฮอปแต่ก็ยังจบที่แจ๊ส เพราะความฝันจริงๆ ของพวกเขาคือ ทำยังไงก็ได้ให้คนฟังดนตรีแจ๊สมากขึ้น

แล้วสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้ก็เหมือนจะตอบโจทย์ 

ปลื้ม : เพราะว่าพวกผมเรียนแจ๊สมา แล้วทุกคนทำงานเบื้องหลังในวงการฮิปฮอป ส่วนลูกทุ่งนี่ อยู่ดีๆ มันก็โผล่มา คืออยากเล่นแหละ แล้วสองชิ้นแรกมันไม่ใช่เพลงลูกทุ่งด้วยมั้ง แต่จริงๆ มันก็อะไรก็ได้นะ แต่มันมาดังเพราะลูกทุ่ง ตอนเพลงมาเฟียสเปน (Youngohm) มั้ง คนเลยคิดว่าเราเป็นลูกทุ่ง แต่เรานำเสนอแจ๊ส และแอบยัดแจ๊สไว้ในนั้น 

คอนเซปต์จริงๆก็คือ หลอกให้คนฟังแจ๊สโดยการทำยังไงก็ได้ในวิดีโอ คือคนก็ฟัง ถึงจะอุทานว่า ‘นี่มันท่อนเหี้ยอะไรวะ’ แต่ฟังทีละนิดทีละหน่อยเดี๋ยวมันก็ฟัง บางเพลงก็ไฟแรงไปหน่อยซัดไป 2 นาทีกว่า อย่างลงใจนี่ครึ่งหลังแจ๊สยาวๆยับๆ เราก็ใช้อย่างอื่นช่วยดึงอย่างวิดีโอนี่ช่วยเยอะมาก

คือต้องบอกก่อนว่าวงการ backup ตอนนี้เหมือนจบแจ๊สทุกคนครับเพราะทำงานง่าย flexible อย่างวงที่พวกผมเล่นอยู่ทีม UrboyTJ ก็คือจบแจ๊สกันหมดเลย คือระบบการเรียนมันสอนมาอยู่แล้วว่า คอร์ดนี้นี่นั่น มันไว หูเปิด ดิ้นได้ 

ทำงานกับแชนแนลนี้เหมือนกัน พวกผมก็ใช้ระบบการคิดแบบแจ๊สนี่แหละ คือวิเคราะห์มาว่าเพลงนี้มายังไง ใช้คอร์ดอะไร ใช้เมโลดี้แบบไหน ใช้ตัวอะไร อย่างหมอลำก็จะใช้ Dorian scale ที่คนไทยใช้กันอยู่แล้วจุดร่วมมันก็มาด้วยกัน ส่วนถ้าถามว่ามันจะเข้ามั้ยเหรอ ก็ไม่รู้หรอก แต่ถ้าฝืนนี่ได้ทุกเพลง ก็ตัดคำเอาให้มันลงอะ คือถ้าไม่คิดถึงความเพราะนี่ได้ทุกเพลง เอาเพลงชาติไปใส่กับอะไรก็ได้ (หัวเราะ)

อย่างแบบอาวรณ์ ทำๆ ไปก็รู้สึกว่า ‘มันอะไรวะเนี่ย’ ดี เอาจริงๆ ก็ไม่รู้หรอกนะว่ามันจะเข้ามั้ย ทุกอย่างเกิดจากการลองทั้งนั้น ถ้าลองๆ ไปแล้ว เออว่ะ มันเข้ากัน เหมือนลงใจผมก็ไปฟังหลงป่า คืออยากได้ท่อน ‘โอยยยยย’ แค่เนี้ย ไปอยู่ในเพลงอะไรก็ได้ แล้วผมตอนมัธยมเคยอยู่วงดนตรีลูกทุ่งมาก่อน ก็พูดง่ายๆ ว่ากรอกหูมาตลอดแหละมันก็เลยรู้ว่าต้องทำยังไง 

แขกรับเชิญที่มาร่วมกาว

เป็นที่รู้กันดีของคนที่ติดตามช่องว่า คอนเทนต์ของวงนี้จะไม่สมบูรณ์หากขาด ‘แขกรับเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ’ ซึ่งมาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการมาร่วมงานด้วยเลยในวิดีโอ การอัดเพลงบางท่อนมาให้ หรือแม้แต่การเป็นเจ้าของเพลงที่โดนเอามายำเละเทะเองก็ตาม 

ตั้งแต่เริ่มเปิดแชนแนลเราเห็นเกสต์มากหน้าหลายตา ทั้งในวงการและนอกวงการแวะเวียนมาร่วมแจมแบบไม่ขาดสาย สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนระหว่างเพื่อนร่วมอาชีพที่ดีมากๆ จนทำเอาเราสงสัยว่าเวลาจะทำเพลงสักเพลง เลือกเพลงก่อนหรือเลือกคนก่อน

ปลื้ม: เล่าย้อนก่อนว่า ตั้งแต่แรกก็ต้องคิดคอนเทนต์ก่อนนะ ผมจะมีคอนเทนต์จดไว้เต็มเลยแล้วค่อยมาเลือกเอา คือคิดเผื่อเดือนหน้าไว้แล้ว เดี๋ยวเราจะทำเพลงประมาณนี้เออคนนี้เหมาะจะร้องเพลงนี้เราก็จะติดต่อไป เลือกเพลงก่อนแล้วค่อยเลือกคนมาแจม แต่บางทีก็สลับกัน อย่าง นินิว นี่ โหทุกคนนินิวมาว่ะเอาเพลงอะไรดีวะ จนเขาเสนอเองเอาเพลงผมมั้ยพี่ พวกเราก็มาปั่นเลย 

แล้วผมจะเป็นคนจำเนื้อไม่ได้หรอกปกติหลังกล้องจะมีคนถือให้ แต่ถ้าจำไม่ได้ร้องผิดก็จะตัดวิดีโอฉีกไปทางอื่นเอา แต่อันนั้นงานรีบจริงที่ถือมือถือคือไม่มีคนถือให้ ก็เลยสรุปได้ว่าไม่มีอะไรตายตัว อย่าง มาเฟียสเปน นี่ทำทุกอย่างเสร็จแล้ว ไอ้นวย (MILLI: มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล) มันก็บอกว่า ‘ไปดิพี่’  ไม่รู้ใครสักคนไปชวน ผมก็บอกว่า มา เพลงนี้เลย พอมันมาจากบางบ่อเอแบคก็ซัดเลย เพราะทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว เราก็แค่ถ่ายวิดีโอใหม่แล้วมาอัดร้องใหม่แค่นั้น แล้ววันนั้นไหนๆ ก็มาแล้วเลยชวนอัดอีกสักเพลงแล้วกัน คอนเทนต์มาตรงนั้นก็อัดตรงนั้นเลย อัดแค่ท่อนอินโทรกับท่อนเพลงปกติแล้วกันเดี๋ยวพวกกูไปคิดต่อ แล้วค่อยมาถ่ายวิดีโออีกที 

ส่วนการอัดเสียงนี่ส่วนใหญ่ก็อัดที่นี่ (สตูดิโอของกระเต็น) หมดเลย ยกเว้นบางคนอย่างต้นหน (ตันติเวชกุล-มือกีตาร์และคีย์บอร์ดวง MINTS) ไม่เคยเจอกันเลย ก็เลยให้มันอัดส่งมา บางทีถ่ายคลิปที่นี่บ้าง นอกสถานที่บ้าง 

ส่วนถามว่าใช้อะไรถ่ายเนี่ย ใช้กล้องไอโฟนครับ ไม่ได้กะจะขายความชัดเลย เราขายเพลงขายการเรียบเรียง ต้องการความปั่นอยู่แล้ว คนมาเสพเพลง ไม่ได้เสพความคมชัด เราก็จงใจทำภาพแตกเลย Export ไฟล์มาเพื่อความไม่ชัดโดยเฉพาะ แต่งานลูกค้าทำชัดนะ

“แล้วตอนโทรไปขอเพลงเขามาใช้ล่ะ” เราถามต่ออีก

ปลื้ม: อย่างลงใจนี่ทักไปหาเลย กลัวโดนด่า (หัวเราะ) เพราะเราเคยเล่นกับโบ (BowkyLion-พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ) โบก็บอกมาสั้นๆ ว่า ‘เคมึงเอาไปดิ เอาไปเลย’ แล้วก็ขอมือกีต้าร์มาด้วย มีบางคนก็ไม่ได้ขออนุญาต แต่เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเอานวย (MILLI) มาใส่เสื้อ Youngohm เสร็จสรรพ ส่วนเวลาทำงานเนี่ยบางคนเราก็จะส่งเพลงให้ก่อนอย่างนวยมันก็จะรู้ละว่าชอบ มันจะมา 

บางคนคืออยากมา บางคนก็ไม่รู้เลยว่ามาแล้วจะเจออะไร อย่างพี่เชียร์เนี่ยคุ้มมากๆ เล่นได้ทุกแนว หรืออย่างคนที่มาจอยบ่อยๆ น้องออยเนี่ยเรียนแจ๊สอยู่แล้ว แต่จับน้องมายำเละเลย แล้วน้องทำงานไว อัดเสร็จอัดคอรัสต่อได้เลย มือกีต้าร์ชื่อแฮม จบแจ๊สมาเหมือนกันแต่เล่นแบบเด็กแว๊นได้ เล่นแบบฝรั่งได้ คือเล่นกว้างมากก็ยิ่งทำงานง่าย หาคนเล่นกว้างขนาดนี้ได้น้อย ส่วนใหญ่ก็เป็นคนคาแรคเตอร์เหมือนกันคิดมาแล้วว่าทำได้แน่นอนเลยเอามา

สมาชิกผลัดกันเล่าต่ออีกว่า ศิลปินบางคนหลังจากที่ฟังเพลงตัวเองซึ่ง ‘ถูกยำเละเทะ’ แล้ว ดันมีฟีดแบคที่ดีมากๆซะงั้น เช่นกรณีของ UrboyTJ ที่ฟัง SUPER SAIYAN แล้วชอบถึงขนาดออกปากว่า ‘เชี่ย เท่สัส’ ก่อนจะเอาคลิปจากวงไปลง TikTok แล้วขอให้เวอร์ชันของ Cover ดีๆ เป็นเวอร์ชันพิเศษ ใช้เล่นปิดจริงในคอนเสิร์ตมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนนั้น หรือการที่วงไปโกอินเตอร์ดังไกลถึงอินโดนีเซีย ก็เพราะได้รับการสนับสนุนจากเกสต์และคนรอบ ๆตัวที่ชอบเพลงทั้งสิ้น 

ปลื้ม: ส่วนใหญ่ฟีดแบคดีครับ แบบ ‘เหี้ยอะไรของมึง’ อาจจะคิดในใจแต่พิมพ์มาแบบ ‘ฮ่าๆ ตลกดี’ ส่วนคนรอบตัวที่เล่นดนตรีด้วยกันชอบอยู่แล้ว เพราะดนตรีที่อยู่ในคลิปเอง ส่วนของดนตรีแจ๊สเนี่ยค่อนข้างจะโหดเลย ฐานแฟนคลับนักดนตรีชอบหมด แล้วเขาตามมาตั้งแต่ยังไม่เป็นแชนแนลเรียกแก๊งเพชร แก๊งปลื้ม แก๊ง JarnHee คือก็รู้จักกันประมาณนึง 

ส่วนตอนนี้ไปดังที่อินโดนิเซีย เอาจริงๆ ก็งงเหมือนกัน เพราะมันมีคนดูดคลิปเราไป คือเป็น Instagram อินโดนิเซียที่ดังมากๆ ดูดคลิปเราไปจาก TikTok แล้วให้เครดิตช่องที่ดูดคลิปเราไปอีกที ยอดวิว 2 ล้านภายในวันเดียว แล้วมันไวรัลเพราะว่าน้องออยดันไปหน้าเหมือนศิลปินบ้านเขาที่ดังมากๆ เสียงเหมือน หน้าเหมือน ออยเลยดังที่อินโดนิเซีย ฐานผู้ติตามขึ้นเป็นหมื่น 

จริงๆ มาทำตรงนี้มันสนุกมากๆ นะ เราไม่คิดถึงยอดวิวเลย เพราะถ้าคิดข้อจำกัดมันน่าจะต้องเยอะแต่เราทำไปเถอะ ทำลงไปเรื่อยๆ เดี๋ยวโฆษณาก็มาเอง

จากเบื้องหลังสู่เบื้องหน้า เส้นทางนักดนตรีแจ๊สและความกาวเต็มรูปแบบ

หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้ คุณๆ ที่ติดตามอยู่อาจรู้สึกว่าทุกคนเก่งและโชคดีที่มีโอกาสสานฝันในสิ่งที่พวกเขารักมากกว่าคนอื่นๆ แต่โลกนี้ไม่เคยมีอะไรได้มาง่ายๆ เพราะชีวิตการทำงานเป็นนักดนตรี Backup ไม่ได้สวยหรู หรือจะพูดให้ตรงกว่าคือ การเลือกเรียนสายดนตรีในยุคที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่เป็นใจนี้ไม่ใช่ทางเลือกที่สบายนัก ตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยทั้งระลอกแรกและระลอกที่สอง (จนตอนนี้จะระลอกที่ห้าแล้ว) สมาชิกทุกคนเล่าว่าพวกเขาได้รับผลกระทบกันไปเต็มๆ ทั้งในแง่ของการทำงานและสุขภาพจิต แถมมาตรการที่ออกมาก็ไม่สามารถอำนวยความสะดวกหรือช่วยเหลืออะไรพวกเขาได้เลย

ปลื้ม: คือเอาจริงๆ มันลำบากเลยแหละ คือถ้าพวกผมไม่ได้เปิดแชนเนลนี้รายได้ก็เท่ากับศูนย์ เป็นอาชีพที่ชีวิตแขวนอยู่บนคนอื่นเยอะเกินไป เดี๋ยวคนนี้ก็ตาย เดี๋ยวคนนี้กติดเชื้อ เดี๋ยวใกล้ๆ นี้มีใครเป็นอะไรไปอีกก็หยุดอีก หยุดบ่อยมาก ไม่มั่นคง แล้วมาตรการที่ออกมางี้มันยากมากครับ คือใส่แมสก์เล่นดนตรีคือหายใจไม่ออกเลย แต่เหมือนเขาอนุโลมนะ นักดนตรีจะให้ถอดหน้ากาก แต่ที่เหลือก็ต้องใส่หมด แต่เอาจริงๆ คนกินเหล้ายังไงก็ต้องถอดแมสก์ไง 

กระเต็น: คือเป่าแซ็กโซโฟนเขาให้ใส่แมสก์แล้วก็ตัดตรงปากเอา (หัวเราะ) แต่ผมไม่ทำนะ มันหายใจไม่ออก มันไม่เมคเซนส์โคตรๆ อย่างเคยไปเล่นงานแต่งงานของหมอ เป็นอีเวนต์ช่วงโควิดนี่แหละ ไปถึงคือเขาตรวจเราอย่างดีเลย ใส่นู่นนี่ วัดไข้ ทำทุกอย่างเรียบร้อยหมด พอไปถึงหน้างานปุ๊ป โหแม่งไม่มีใครใส่สักคน ขนาดหมอทั้งงานอะ แล้วช่วงนั้นเพิ่งมีข่าวคลัสเตอร์ที่เหมือนเป็นอีเวนต์สุดท้ายแล้วมั้ง ก็คือก่อนทองหล่ออะ กลับมาบ้านหลังจากนั้นก็ปิดยาวเลย ก็นะอะไรมาเราโดนก่อนอย่างแรกตลอด แล้วก็เปิดอย่างสุดท้าย

ปลื้ม: คือพอการระบาดมันซาแล้ว พวกเล่นกลางคืนจะได้ไปเล่นก่อนพวกเราเดือนนึง หลังจากนั้นพวกเราถึงจะมีงาน เอาจริงๆ นักดนตรีมันเป็นอาชีพที่รายได้ดีแหละโดยเฉพาะสายแจ๊ส ในประเทศไทยถือว่าโอเคมากๆ แต่ก็จะวนกลับมาที่เดิม ‘ถ้าการเมืองดี นักดนตรีก็จะดีด้วย’ จะเป็นอาชีพที่ดีเลย ผมจินตนาการตอนวัยเด็กคือ ยังไม่ได้เล่นดนตรีกลางคืนน่ะครับ แต่ผมเล่นเร็วผมเริ่มเล่นตั้งแต่ม.4 สมัยนั้นก็ยังมีรอบตี 3 ตี 4 นักดนตรีมี 4 รอบงี้ก็รวยดิ! มีรอบเช้า-หัวค่ำ-ดึกตี 1-ถึงตี 4 สมัยผับปิดตี 4 แล้วแต่ก่อนรายได้แจ๊สยิ่งกว่านี้อีก ยุคนั้นเล่นคืนนึงได้ 3-4000 บาท วิ่งกันกี่รอบก็บวกเพิ่มไป คือรวยเลยอยู่ได้

กระเต็น: ก่อนโควิดมามันก็อู้ฟู่อยู่นะ มันก็ชีวิตดีเลยอะครับ แต่พอเจอคลัสเตอร์อีกรอบก็..

ปลื้ม: โห เหงาจัดเลย ตอนนั้นแบบ อะ เอาอีกแล้วไอ้เหี้ย ติดกันเต็มเลย ก็เศร้าอยู่ แบบเอาอีกแล้วกู เงินเดือนที่มีอยู่กับเงินเก็บกูที่น่าจะได้ไปลงกับอะไรสักอย่างก็ต้องพับโปรเจคต์อีกแล้ว เอามาใช้เป็นค่าครองชีพอีกแล้ว 

กระเต็น: นักดนตรีหลายคนผ่านช่วง Mental Breakdown มาหนักๆ เลย ทุกคนเป็นกัน เละเทะ ยิ่งผมเป็นโรคซึมเศร้าด้วย แต่จริงๆ มันก็เจออะไรมาเยอะอยู่นะก่อนหน้านั้นซึ่งทำให้ดาวน์อะ เพราะเพิ่งเสียเพื่อนไปคนนึงด้วย แต่จริงๆ มาดาวน์ที่งานก่อนเลยเพราะเพิ่งเรียนจบ ยิ่งเรียนจบมาแล้วโคตรเคว้งเพราะไม่มีอะไรให้ทำ ไม่รู้จะทำอะไร มันเงียบมาก ไม่มีเป้าหมาย ตอนนั้นก็เริ่มดาวน์ก่อนเลย โควิดช่วงแรกตอนนั้นยังไม่ได้ไปหาหมอ พี่ไมค์ก็ช่วยชีวิตไว้หลายรอบอยู่

Cover ดีๆ และเส้นทางความกาวนับจากนี้

เหมือนเป็นการเดินทางสั้นๆ ที่ผ่านเรื่องราวมากมาย Cover ดีๆ ขยับตัวจากหน้าเฟซบุ๊กสู่ช่องยูทูป จากนักดนตรีเบื้องหลังสู่งานเบื้องหน้า จากความสำเร็จถล่มทลาย ส่งผลให้เกิดแฟนคลับที่ติดตามพวกเขาอย่างจริงจัง ทั้งตามคอนเสิร์ตที่ไปเล่นกับศิลปินและตามบาร์แจ๊สที่พวกเขาไปทำงาน

ปลื้ม: ของผมตอนไปทัวร์ต่างจังหวัดที่ผ่านมา มีคนชู iPad คำว่า Cover ดีๆ คือโคตรเท่ แต่ส่วนใหญ่คนติดตามเป็นชายล้วนเลยไอ้เหี้ย (หัวเราะ) ในไอจีแต่ก่อนมันจะมีให้ดูว่าผู้หญิงกับผู้ชายมีอัตราส่วนติดตามต่างกันเท่าไหร่ ปกติผู้หญิงจะสัก 60% ตอนนี้ผู้หญิงเหลือ 35% (หัวเราะ) กูว่ากูจะเลิกทำละไอ้เหี้ย มีแต่ผู้ชายมา “เพ่ๆ ขอถ่ายรูปหน่อยเพ่” 

เพชร: เคยเจอคนทักครั้งนึงครับที่บาร์แจ๊ส ทักว่าพี่ที่เล่น Cover เมากาว ใช่มั้ยครับแค่นี้ แต่ก็ดีใจมากนะ 


ไมค์: ผมกับกระเต็นเหมือนเดิม ชิลมากแต่ไปเจอเยอะในคอมเมนต์ ไอ้หนุ่มจักรยานสิงโตนำโชค วัยรุ่นทำอุปกรณ์

ความสำเร็จจากการลงแรงที่ไม่คาดหวังผลลัพธ์ส่งให้ช่องเริ่มมีโฆษณาเข้า และมียอดผู้ติดตามสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากหลักหมื่นกว่าๆ ก้าวมาถึงผู้ติดตามสองแสนคนในระยะเวลาแค่ไม่กี่เดือน โดยที่ทุกคนยังยืนยันว่านี่มันเป็นเรื่องฟลุ๊คมากๆ เพราะเขาแค่อยากทำในสิ่งที่ชอบ และไม่ได้หวังว่ามันจะทำเงินเลยแม้แต่น้อย

ปลื้ม: เราทำไปเรื่อยๆ แบบไม่ได้คาดหวัง อยากทำแนวไหนก็ทำค่อนข้างที่จะ…พูดว่าไงดีวะ เอาเป็นว่าปล่อยไปเรื่อยๆ เราไม่นึกถึงข้อจำกัดเท่าไหร่ เพราะถ้าคิดว่ามันคงต้องตัดอะไรหลายอย่างออกไป เอาเป็นว่าถ้าอารมณ์มันมา หรือไอเดียของใครมาก็ซัดได้ พร้อมทำแล้วกัน มันสนุกนั่นแหละตอนนี้ก็ไม่ได้หวังวิว แต่ว่าหวังโฆษณาอย่างเดียว (หัวเราะ) 

จริงๆ ก็ติดต่อมาได้นะครับ ชอบตรงที่โฆษณาหลายๆเ จ้าจะมาแบบ ‘No บรีฟ’ โยนโปรดัคชั่น โยนตังค์มาได้เลยครับ มีแค่บางตัวที่เขาจะบรีฟมานิดหน่อยก็จะทำลงให้ ทุกคนรับอัดเสียงนะครับ รับอัด รับทำเพลง มีมือเบส มือกลองเรียกได้ครับ มือเปียโนก็รับสอนครับ 

สมาชิกทุกคนพูดต่อว่าหลังจากนี้อาจจะมีโปรเจคพิเศษที่เป็น Original Content โดยเรียกมันคร่าวๆ ว่าแชนแนลมืด Cover ดีๆ มักจะมาตอนลงนรก ซึ่งคอนเทนต์จะเป็นแบบไหนขออุบไว้ก่อน แต่ทุกคนมี AKA หมดแล้ว เอาเป็นว่าไม่สปอยล์แล้วกัน แต่มีแล้วเด็ดแน่นอน

สุดท้ายนี้เนื่องจากวาระยอดผู้ติดตาม 200,000 คน เราเลยขอให้สมาชิกพูดอะไรกับแฟนคลับสักหน่อย แถมท้ายยังฝากกำลังใจถึงนักดนตรีที่อาจจะกำลังสิ้นหวังอยู่ในตอนนี้

เอาเป็นว่าถ้าคุณกำลังเครียดกับอะไรบางอย่าง เราแนะนำให้เปิดเพลงจากช่องของเขาฟังแล้วกัน ถ้าไม่เครียดกว่าเดิมก็คงมีความสุขมากขึ้นแหละ

“ขอบคุณมากๆนะครับที่ติดตามฟังกันมา แต่นายฟังแชนแนลเรานายไม่น่าจะเป็นคนปกตินะ ต้องเป็นคนเท่ คนที่เสพแชนแนลเราถ้าตามตลอดก็คงประเภทเดียวกันแหละ เฟี้ยวพอตัว มี Art Appreciation (การเห็นคุณค่าของงานศิลปะ) แชนแนลพวกผมมีทุกอย่างมีทุกวงการ ยังไงก็คงคนแบบเดียวกันแหละ แล้วก็อยากฝากถึงนักดนตรีทุกคนพยายามทำอะไรสักอย่างให้ตัวเองมีไฟนะครับ อย่าลืมว่ามันเป็นสิ่งที่เรารัก เดี๋ยวทุกอย่างต้องดีขึ้น คือแม่งมันดีขึ้นแน่ๆ เว้ย แต่ดันช้าไปหน่อย ก็ไม่เป็นไร อย่ายอมแพ้ครับ ดิ้นรนกันต่อไป และที่สำคัญอย่าลืมกดซับด้วยนะตะเอง”

– Coverดีๆ มักจะมาตอนเมากาว – 

สัมภาษณ์วันที่ 20 มิถุนายน 2564

ขอขอบคุณ
Vetit’s studio ศาลายา
SIKA photograph.
Arm Hope the Flower.
Jaonai_space.

Content Creator

Photographer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า