fbpx

รู้จักค่าย YUPP! ค่ายเพลงที่เปิดโอกาสให้ Rapper ได้โชว์ของ!

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้เราคงรู้จักศิลปินอย่าง “MILLI” หรือ มิลลิ ที่ได้มีโอกาสออกแสดงในเทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาวัลเลย์ (Coachella 2022) เรารู้จักเขาอีกชื่อหนึ่งว่า “น้องนวย” ซึ่งเป็นชื่อที่เขาตั้งขึ้นมาและมักจะเรียกตนเองอยู่เสมอๆ และด้วยผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากมาย ตลอดจนสามารถสร้างกระแสทั้งในประเทศและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ใครต่อรักหลงรักมิลลิเป็นอย่างมาก

แต่มีเพียงน้อยคนที่จะรู้จักมิลลิว่าเขาเองนั้นเป็นศิลปินอยู่ภายใต้สังกัด YUPP! ซึ่งดูแลโดย บริษัท วายยูพีพี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด วันนี้เราจะพามารู้จักค่ายนี้ซึ่งเป็นค่ายเพลงที่รวบรวม Rapper คนรุ่นใหม่ที่มากความสามารถกัน ว่าจริงๆ แล้วเขาทำค่ายมาเพื่ออะไร แล้วมีรายได้เท่าไหร่บ้าง?

YUPP! เกิดจากการร่วมมือของ 3 โปรดิวเซอร์มือใหม่แห่งวงการ Rapper อย่าง RAP IS NOW, FRESHMENT และ NINO ซึ่งเขามารวมตัวกันเพื่อเปิดเป็นพื้นที่ ให้ศิลปินคนรุ่นใหม่ได้ปล่อยของและได้รับการยอมรับในวงกว้าง โดยเปิดตัวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 โดยเริ่มต้นจากการมีศิลปิน 3 กลุ่ม ได้แก่ MAIYARAP, BEN BIZZY และ BLACKSHEEP หลังจากนั้นจึงเพิ่มศิลปิน ทั้ง LAZYLOXY, NAMEMT, AUTTA และ MILLI ซึ่งทุกคนล้วนมีผลงานที่คุ้นหูเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดกระแสในหลายต่อหลายครั้ง

โดยพวกเขาทั้งสามคนมีโอกาสได้ร่วมงานตามรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น THE Rapper หรือ Show Me The Money ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาได้เจอกัน จนกระทั่งได้มาทำค่ายเพลงอย่างเป็นทางการ และปล่อยผลงานทั้งในนามค่ายและเป็นมือปืนรับจ้างให้กับหลายๆ ค่ายด้วยเช่นกัน จนประสบความสำเร็จอย่างมาก

ในส่วนของ บริษัท วายยูพีพี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด นั้นก่อตั้งมาเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 โดยมีทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท และมีมูลค่าของบริษัทอยู่ที่ 4,530,921 บาท มีคณะกรรมการบริษัท ได้แก่ นายพลกฤต ศรีสมุทร และนายศวิชญ์ สุวรรณกุล มีรายได้รวมในปี 2563 อยู่ที่ 34,154,259 บาท และทำกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,710,296 บาท

สิ่งที่เราพบเห็นจากการทำค่าย YUPP! คือความอิสระของศิลปินในทุกๆ เรื่องที่เขาเคารพซึ่งกันและกัน มีจุดยืนที่ชัดเจนในการเป็นคนรุ่นใหม่เพื่อคนรุ่นใหม่ ตลอดจนหามุมมองของเพลงที่เสียดสีสังคม เพื่อที่ให้คนฟังเข้าใจบริบททางสังคมได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรม Rapper ที่เอาความเสียดสีมาเล่นอยู่แล้วด้วย และแน่นอนว่าการทำเพลงให้ตรงกลุ่มมากๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะต่อยอดสู่ความยั่งยืนได้ อันนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ภาพ : Music Video สุดปัง (Sudpang!) (Prod. by SPATCHIES)

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า