fbpx

สรุปมาให้อย่างไวๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นในโลก Twitter ประจำวันที่ 26 มกราคม 2566

เคยมั้ย เวลาเข้าไปทวิตเตอร์ กดดูเทรนด์โลก แล้วนั่งสงสัยอยู่หน้าจอว่าไอ Hashtag ที่เขากำลังคุยกันนี่มันคือเรื่องอะไร น่าสนใจตรงไหน และมันเป็นเทรนด์ได้ยังไงกัน?

The Modernist ขออาสาไขข้อสงสัยให้คุณ กับ What Happened คอนเทนต์ที่เล่นกับกระแส Hashtag ที่น่าสนใจ หยิบมาเล่าให้ฟังง่ายๆ 5 เรื่อง เพื่อให้คุณตามเทรนด์ให้ทัน ไม่ต้องไล่อ่านเพื่อทำความเข้าใจ เพราะเราสรุปมาให้แล้ว

มาดูกันว่าเมื่อวานนี้มี Hashtag อะไรน่าสนใจกันบ้าง

มีอะไรให้อ่านบ้างในบทความนี้?

#ทักษิณ

ทักษิณ = ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 ของไทย ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ พ.ศ. 2544 – พ.ศ.2549

ตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา “ทักษิณ” หรือในนามแฝงสุดโด่งดังอีกชื่อใน Clubhouse อย่าง “Tony Woodsome” กลับมามีปากเสียง และน่าจับตามองมากขึ้น

ภายหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเขาในช่วงปี พ.ศ.2549 – พ.ศ. 2553 น้ำหนักของความเป็นทักษิณก็ค่อยๆ พร่าเลือนไปจากไทย อาจจะมีมาๆ หายๆ ไปบ้างตามกระแสสังคม หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นใหม่ แต่การกลับมาอีกครั้งในปี 2564 ผ่านแพลตฟอร์ม Clubhouse ทำให้ทักษิณกลับถูกพูดถึง และมีหน้ามีตาในบ้านเมืองเราอีกครั้ง

เล่าให้ฟังอย่างง่ายๆ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 21.00 น. ห้องพูดคุย “ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้!” บน Clubhouse ถูกเปิดขึ้น เพื่อพูดคุยถึงอดีตอันหอมหวานของพรรคไทยรักไทย ภายในห้องมีผู้ร่วมสนทนาหลายต่อหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี, นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, นายจาตุรนต์ ฉายแสง รวมถึงผู้ใช้งานท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อ Account ว่า Tony Woodsome ใช้รูปโปรไฟล์เป็นรูปทักษิณ

ภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมงนั้น มีผู้เข้าร่วมฟังห้องพูดคุยนี้เต็มความจุ ถึงกับต้องเปิดห้องพูดคุยเพิ่มเพื่อต่อสัญญาณเสียงเข้าไปกว่า 9 ห้อง รวมผู้เข้าฟังพร้อมกันเกือบ 100,000 คน

ต่อมาทางทีม CARE คิดเคลื่อนไทย จึงได้เชิญเขามาร่วมจัด Clubhouse ออกอากาศสดให้เป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น ในหลากหลายประเด็นที่ต่างออกไป ซึ่งในการจัดรายการแต่ละครั้งก็จะมีประเด็นใหม่ๆ ให้สังคมเงี่ยหูมาฟังอยู่เสมอๆ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ (24 มกราคม) ก็เช่นกัน มีบางช่วงบางตอนของการออกอากาศ ทักษิณได้พูดคุยถึงหลายประเด็น ทั้งการคาดการณ์ที่นั่งในสภาของพรรคเพื่อไทยว่ามีโอกาสได้ถึง 200 เสียง, คาดการณ์ว่า “ประยุทธ์” จะอยู่จนครบเทอม หรือไม่ก็ยุบสภาไม่กี่วันก่อนครบเทอม, ประเด็นการอดอาหารของตะวัน-แบม, ประเด็นความแตกหักระหว่างตนกับจตุพร พรหมพันธุ์, การกลับประเทศไทยของตน หรือการกล่าวถึงพรรคก้าวไกลว่าเป็นพรรค extreme (สุดโต่ง) หากว่าชอบก็ไปทางนั้น แต่หากชอบพรรคแนว “ประชาธิปไตยที่เหมาะสม” ก็มาเพื่อไทย

ซึ่งในแต่ละประเด็นก็ล้วนทำให้สังคมสนใจ และเกิดแรงกระเพื่อมตามมาอีกมากมาย ทั้งทางฝั่งคนที่ชื่นชอบพรรคก้าวไกล ก็แสดงความคิดเห็นต่อคำพูดของทักษิณ หรือประยุทธ์เอง ที่ได้รับคำถามจากนักข่าวถึงเรื่องที่ทักษิณคาดการณ์ แล้วรีบปัดคำถาม เดินหนีนักข่าวทันที

หรืออย่างใน Hashtag นี้เอง ที่ผู้คนก็เข้ามาพูดถึงในหลายๆ ประเด็น ทั้งความอ่อนไหวของประยุทธ์เมื่อพูดถึงทักษิณ หรือการ Tweet เนื้อหาเชิงล้อเลียนถึงประเด็นการกลับมาของทักษิณ ว่าหากกลับมาน่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: BBC, CARE คิดเคลื่อนไทย

#Oscars2023

วนกลับมาอีกครั้งกับเวทีการประกาศผลรางวัล Oscars ครั้งที่ 95 ที่ผู้ติดตามเวทีนี้อยู่เสมอมาจะตั้งตารอรายชื่อผู้เข้าชิงในแต่ละสาขา ซึ่งในครั้งนี้ รายชื่อผู้เข้าชิงก็ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมาเรียบร้อย

Recap กันสั้นๆ ถึงรายชื่อผู้เข้าชิงทั้ง 23 สาขา พบว่า Everything Everywhere All at Once ติดโผกว่า 11 รางวัล รองลงมาคือ The Banshees of Inisherin และ All Quiet on the Western Front ติดโผ 9 รางวัล โดยในปีนี้มีรายชื่อภาพยนตร์เข้าชิงทั้งสิ้นกว่า 54 เรื่อง

การประกาศรางวัลครั้งนี้จะเกิดขึ้นในเวลา 7 โมงเช้า ของวันที่ 10 มีนาคมที่จะถึงนี้ ตามเวลาในไทย โดยได้ Jimmy Kimmel มารับหน้าที่เป็นพิธีกร

ซึ่งใน Hashtag นี้ ต่างให้ opinion ที่หลากหลายเกี่ยวกับผู้เข้าชิงรางวัลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการซูฮกให้กับ Michelle Yeoh ว่าการเข้าชิงกว่า 11 รางวัลของภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once นั้นเป็นสิ่งที่เธอ รวมถึงนักแสดงและทีมงานทั้งหมดควรได้รับแล้ว หรือ opinion เรื่องของภาพยนตร์สยองขวัญที่ไม่ค่อยได้ติดโผกับคนอื่นเขาเท่าไหร่นัก ไม่ว่านักแสดงในเรื่องจะแสดงดีแค่ไหนก็ตามแต่

อย่างไรเสีย เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจากรายชื่อผู้เข้าชิงทั้งหมดนี้ ใครจะได้รางวัลกันบ้าง

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: The Standard, Mangozero, Oscars

#bondee

Bondee คือ Platform Social Media ใหม่ล่าสุดจาก Metadream บริษัทในสิงคโปร์ ที่มีส่วนผสมระหว่างเกม และโซเชียลมีเดีย ที่เพิ่งถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา

ส่วนผสมแรกอย่าง “เกม” ก็คือการออกแบบ “โลกส่วนตัว” ของเราได้ เริ่มตั้งแต่ลงทะเบียนครั้งแรก เราจะสามารถสร้างสรรค์ตัวละครของเราได้ทุกกระเบียดนิ้ว ไล่เรียงไปตั้งแต่บนใบหน้า จะมีกระมั้ย เพ้นท์หน้าหรือเปล่า ทรงผมไหนดี หูกางมากหรือกางน้อย จะใส่ชุดแบบไหน มีเครื่องประดับอะไรบ้าง

หลังจากตัวละครเสร็จสิ้น เราก็สามารถแต่งห้องอย่างที่เราชอบได้ สไตล์ห้องที่เราแต่งก็จะกลายเป็นพื้นที่หนึ่งพื้นที่ ที่อวาตาร์ของเราจะเข้าไปอยู่ในนั้น เท่านี้โลกส่วนตัวของเราก็เสร็จสิ้น ถ้าเทียบกับ Facebook, Twitter หรือ Instagram ก็คือหน้าโปรไฟล์ของเราดีๆ นี่เอง

หลังจากนั้นก็สามารถกดเพิ่มเพื่อนได้ ห้องของเพื่อนก็จะมาต่อกับห้องของเราเหมือนเป็นจิ๊กซอว์ เห็นอิริยาบทต่างๆ ของอวาตาร์ต่อไป หรือกดปุ่มแชตเพื่อพูดคุยกันได้ ตามสไตล์ Social Media ทั่วๆ ไป

ส่วนลูกเล่นที่น่าสนใจอื่นๆ อย่างเช่นการแสดงสเตตัสของเรา ผ่านการให้อวาตาร์แสดงอิริยาบทต่างๆ ประกอบคำที่เราพิมพ์ขึ้น หลังจากพิมพ์ข้อความเสร็จเราจะจับมันไปนั่งชิงช้าก็ได้ ทำท่าทำทางอะไรก็ได้เช่นกัน เหนือกว่าสเตตัสเฟสบุ๊กอยู่หนึ่งขยัก

หรือลูกเล่น “จดหมายในขวดแก้ว” ที่เราสามารถเขียนข้อความ สอดเข้าในขวดแก้ว แล้วปล่อยให้มันลอยไปหาใครสักคนก็ได้เพื่อรอการตอบกลับ โดยไม่รู้ว่าเป็นใคร ในขณะเดียวกันถ้าเราเจอขวดแก้วที่ลอยอยู่ เราก็คว้ามันมาตอบกลับข้อความของใครก็ไม่รู้ในขวดนั้นได้เช่นเดียวกัน

หลังจากปล่อยให้ดาวน์โหลดเพียงไม่กี่วัน แอปพลิเคชั่นนี้ก็ทะยานขึ้นเป็นแอปพลิเคชั่นอันดับ 1 ในไทยตอนนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากลูกเล่นสนุกๆ และความน่ารักน่าชังของอวาตาร์ภายในแอปที่ดูนุ่มฟู รวมถึงหน้าแชร์โปรไฟล์ที่มีภาพกราฟิกแสนจะน่าแชร์ต่อ ก็ยิ่งทำให้แอปน้องใหม่ตัวนี้เป็นแอปที่น่าสนใจแอปหนึ่งตั้งแต่ต้นปีนี้เลยทีเดียว

จุดที่น่าสนใจต่อจากนี้นั่นก็คือ แอปนี้จะเป็นกระแสไปได้อีกนานแค่ไหน และหากถึงจุดนั้นแล้ว เจ้าของจะเอาอย่างไรต่อ จะพัฒนาแพลตฟอร์มไปในทิศทางไหนกัน

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: ไทยรัฐออนไลน์

#LISA

LISA = ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล (Lisa BLACKPINK)

เอาจริงๆ สัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ เต็มไปด้วยข่าวของเธอ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 มกราคม กับ #LisaLeaveYG ที่ดังขึ้นจากกระแสช่วงเวลาของการใกล้หมดสัญญาของศิลปินหลายๆ คนในค่าย YG และก็เป็นช่วงเวลาทองสำคัญของหลายๆ ประเทศ ที่รอว่าหลังจากนี้ศิลปินแต่ละคนจะเอาอย่างไรต่อไป

BLACKPINK เองก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ทั่วโลกจับตามองกับเรื่องนี้ จากกระแสข่าวของสื่อเกาหลีเกียวกับราคาที่มีคนยอมจ่ายถึง 1 แสนล้านวอน เพื่อดึงตัวลิซ่ามาร่วมค่าย

รวมถึงมีผู้คาดการณ์ว่าหาก YG จะรั้ง BLACKPINK เอาไว้ อาจจะต้องจ่ายถึง 2 หมื่นล้านวอน นอกจากเรื่องของเงิน สัญญานี้อาจจะขึ้นอยู่กับผูกพันของพวกเธอทั้ง 4 คน ซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้เส้นทางที่พวกเธอต้องการจะไปต่อชัดเจนมากขึ้นก็ได้

วันอังคารถัดมา (24 มกราคม) #LISARecordHolder ก็ขึ้น Trend Twitter อีกครั้ง ในฐานะที่ Guinness World Records เพิ่งมอบสถิติโลกใหม่เพิ่มให้อีก 3 สถิติ ได้แก่ ศิลปิน K-pop เดี่ยว คนแรกที่ชนะรางวัล Best K-pop Video ที่งาน MTV VMAs, ศิลปิน K-pop เดี่ยว คนแรกที่ชนะรางวัล Best K-pop Video ที่งาน MTV EMAs และการเป็นศิลปิน K-pop ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดใน Instagram ซึ่งเธอมีผู้ติดตามรวมกว่า 86.9 ล้าน Account

หลังจากเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 เธอเคยได้รบสถิติโลกไปแล้ว 2 สถิติ นั่นคือ สถิติของ Music Video เพลงศิลปินเดี่ยวที่มียอดวิวสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรก และ Music Video เพลงจากศิลปินเดี่ยว K-pop ที่มียอดวิวสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรก

ซึ่งยังไม่ได้รวมกับสถิติโลกที่ BLACKPINK เคยทำไว้ได้อีก 3 สถิติ นั่นคือ การเป็นวงที่มีผู้ติดตามมากที่สุดใน Youtube, วง K-POP หญิงวงแรกที่ขึ้นอันอับหนึ่ง ใน UK Albums Chart และ วง K-POP หญิงวงแรกที่ขึ้นอันอับหนึ่ง ใน US Albums Chart นั่นทำให้ตอนนี้ลิซ่าถือครองสถิติโลกร่วมไปแล้วกว่า 8 สถิติด้วยกัน

ถัดมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เข้าสู่วันพุธ (25 มกราคม) กับ #BLACKPINKxPiecesJaunes ที่วง BLACKPINK ได้เข้าร่วมคอนเสิร์ตการกุศล Le Gala des Piéces Jaunes ที่เมืองปารีส ฝรั่งเศส รวมถึงการที่เธอได้แชะภาพลงสตอรี่ Instagram ร่วมกับ “เนย์มาร์” นักฟุตบอลทีมชาติบราซิลของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และเนย์มาร์เองก็แชร์สตอรี่ของเธอลงสตอรี่ของตัวเองต่อเช่นเดียวกัน

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ยักษ์ใหญ่ของทั้งสองโลกจะมาเจอกันง่ายๆ แบบนี้ นั่นทำให้โอกาสสุดพิเศษแบบนี้ ทะยานขึ้น Trend Twitter อันดับ 1 ในเวลาอันรวดเร็ว

นับได้ว่าสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของเธอจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: Sanook, ไทยรัฐออนไลน์, คมชัดลึก, Marketeer online

#เทพลีลา

“เทพลีลา” คือชื่อ Youtuber ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มีจุดเริ่มต้นจาก “เหว่ง-ภูศณัฏฐ์ การุณวงศ์วัฒน์” และ “เติ๊ด-ภูถิรพัฒน์ อ่องศรี” ที่ตั้งใจจะทำคลิปแนวเต้นออกมาในช่วงแรก จึงตั้งชื่อช่องนี้ว่า “เทพลีลา” ที่หมายถึงว่าเราคือเทพด้านลีลาการเต้น ซึ่งผลตอบรับบนคอนเทนต์รูปแบบนี้ก็ไม่ค่อยดีนัก จึงได้ปรับเปลี่ยนคอนเทนต์มาเป็นแนววาไรตี้อย่างเช่นปัจจุบัน

ที่ผ่านมา ตัว #เทพลีลา เองใน Twitter ก็เคยผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย ดีบ้างร้ายบ้างตามแต่ละเนื้อหาคอนเทนต์ ซึ่งหลายๆ ครั้ง พวกเขาก็รับมือกับดราม่าที่เข้ามา และผ่านมันไปได้ ซึ่งในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้คนที่ติดตามเทพลีลาเอง ได้เห็นพัฒนาการ และเห็นความเติบโตในแต่ละก้าวได้ชัดยิ่งขึ้นเสมอๆ

ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี เทพลีลาขยับขยายตัวเอง รวมถึงทีมงานได้อย่างกว้างขวาง ขยับขยายช่องออกมาเป็น “บางระมาด” “Mass Music” “ยกกำลัง” รวมถึง “Let’s Girl” ที่เพิ่งแถลงปิดตัวลงไป หรืออย่างการจัด Fanmeet ที่ยิ่งใหญ่อย่าง “เมพ’s Party Concert” ได้เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

หรืออย่างคอนเทนต์ล่าสุดที่ทำให้ Hashtag เทพลีลา กลับมามีกระแสขึ้นอีกครั้งอย่างคอนเทนต์วิดีโอแนวสืบสวนสอบสวน “สืบคดี” ที่มีทั้งการแสดงบทบาทสมมติ และสอดแทรกเกมไขปริศนา ตามหาความจริงจากการสอบปากคำผู้ต้องหาในแต่ละเรื่องราว ที่ได้กระแสตอบรับที่ดีมาตลอด

จนถึงคอนเทนต์ตอนล่าสุด “สืบคดีเคหะลวงหลอก” ที่มีเนื้อหาน่าติดตาม โปรดักชั่นฟอร์มยักษ์เกินกว่าจะเป็นคลิปคอนเทนต์บนยูทูปปกติๆ ความยาวรวมเกือบ 2 ชั่วโมง ที่อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวอันเข้มข้นของคดีฆาตกรรม “เอ้ย” (เอ้ย-จิรัชญา โมรารัตน์) ในครอบครัวๆ หนึ่ง ที่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ชวนให้หาคำตอบไปพร้อมๆ กับเหล่านักสืบเหว่ง เติ้ด และทอม (ทอม-จักรกฤต โยมพยอม)

จุดเด่นสำคัญของคอนเทนต์ “สืบคดี” ของเทพลีลา คือการแจกไฟล์เอกสารสำคัญของเนื้อเรื่อง ที่ระบุรายละเอียดสำคัญๆ เพื่อประกอบการคาดเดาว่าตัวละครไหนคือคนร้ายในแต่ละคดี ซึ่งในคอนเทนต์ตัวล่าสุดนี้ทำให้ Tag เทพลีลา มีผู้สร้างเธรดสืบคดีกันเป็นจริงเป็นจัง มีผู้ตั้งข้อสงสัยกับตัวละครบางตัว หรือแม้แต่อินกับเรื่องราวถึงขนาดวิจารณ์แนวคิดที่บกพร่องของตัวละครเลยทีเดียว นี่มันเกินไปจากคอนเทนต์ออนไลน์ทั่วไป กลายเป็นวิจารณ์ตัวละครในซีรีส์ไปเสียแล้ว

นับตั้งแต่วันปล่อยคลิปพาร์ตแรก (24 มกราคม) จนถึงเมื่อวานนี้ (26 มกราคม) ที่เป็นการปล่อยคลิปพาร์ตที่สองของรายการ ซึ่งเป็นตอนที่ทำให้เนื้อหาสมบูรณ์ ก็ยิ่งทำให้ Tag เทพลีลา เต็มไปด้วยผู้คนที่มาชื่นชมกับผลงานชิ้นนี้เป็นอย่างมาก จากความตั้งใจ ความเอาจริงเอาจัง และความเอาใจใส่ในรายละเอียดของทางทีมเทพลีลา ในการสรรสร้างคอนเทนต์ชุดนี้ขึ้นมา

ยิ่งนับวัน เรายิ่งเห็นคอนเทนต์ออนไลน์ทุ่มทุนสร้าง ทุ่มเทพลังงานในการสร้างสรรค์มากขึ้น และเราก็อยากเห็นคอนเทนต์ดีๆ ปราณีตๆ แบบนี้จากครีเอเตอร์ไทยอีกในอนาคตเช่นเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: TODAY

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า