fbpx

“ซีรีส์วาย” กู้เศรษฐกิจไทยยุคโควิด-19 ต่อเนื่องถึงหลังโควิด-19 คลี่คลาย 

ปรากฏการณ์ ซีรีส์วาย หรือ Boy’s Love ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมซีรีส์ไทยในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาคอนเทนต์เจาะกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานมากขึ้นจนกลายเป็นกระแสหลัก ก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมแบบใหม่ที่เรียกว่า Y Economy

นอกจากนั้นยังส่งออกความจิ้นไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งในช่วงปี 2564 ประเทศไทยถือเป็นอันดับหนึ่งของเอเชีย ในด้านการผลิตคอนเทนต์ซีรีส์วาย ที่ส่งออกความจิ้นไปยังต่างประเทศ โดยมีมูลค่าตลาดกว่า 1,000 พันล้านบาท ถือได้ว่าอุตสาหกรรมซีรีส์วายกลายเป็นจักรวาลอันยิ่งใหญ่ในวงการบันเทิง และเป็นซอฟต์เพาวเวอร์ที่ช่วยกู้เศรษฐกิจไทยในยุคโควิด-19 ต่อเนื่องหลังโควิด-19 คลี่คลาย 

ในช่วงปลายปี 2562 โควิด-19 ได้เริ่มแพร่ระบาดในไทยต่อเนื่องไปถึงปี 2564 ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจของในห้วง 2 ปีกว่า มีการขยายตัวต่ำเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังมาจากมาตรการล็อกดาวน์ ห้ามการเดินทางเข้าออกต่างประเทศ และมาตรการเคอร์ฟิวในประเทศเพื่อควบคุมโรคของรัฐบาล ทำให้เศรษฐกิจซึ่งอาการไม่ค่อยดีมาตั้งแต่ปีที่ 2562 เริ่มได้รับผลกระทบ และช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 โควิด-19 ได้กลับมาระบาดอีกระลอก ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะฟื้นตัวต้องติดลบทุกไตรมาส ส่งผลให้การขยายตัวตลอดทั้งปี ติดลบถึง 6.1% เพราะเครื่องยนต์เศรษฐกิจทั้งส่งออก การลงทุน การบริโภค ต่างได้รับผลกระทบในเวลานั้น  

แต่วิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ในขณะที่เครื่องยนต์เศรษฐกิจฝืดไร้ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นที่จะเข้ามาต่อเติมให้กลไกเดินต่อไปได้นั้น ยังมีอีกเครื่องยนต์เสริมที่เข้ามาหนุนเศรษฐกิจในยามยาก คืออุตสาหกรรมซีรีส์วายที่เติบโตสวนทาง เพราะผลดีของมาตรการล็อกดาวน์ นโยบายเวิร์กฟรอมโฮมหรือทำงานที่บ้าน และสารพัดมาตรการเพื่อควบคุมเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้คนมีเวลาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น รวมถึงมีเวลาทำงานอดิเรกมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ภาพยนตร์ ซีรีส์ รวมถึงซีรีส์วาย ได้รับกระแสนิยม และเติบโตอย่างน่าจับตา โดยเฉพาะตลาดแฟนคลับซีรีส์วายไทยในญี่ปุ่น โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ขนทัพผู้ประกอบการคอนเทนต์วายของไทยจำนวน 10 ราย ไปจัดงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ผลิตคอนเทนต์ซีรีส์วายไทยระหว่าง 29-30 มิถุนายน 2564 สามารถทำรายได้กว่า 360 ล้านบาท ขณะที่ในแง่ของผู้ชม แฮชแท็ก Thai numa ที่แปลว่าการเสพติดคอนเทนต์ของไทยนั้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่เสมอ 

ปัจจุบัน “ซีรีส์วาย” ของไทยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สามารถขยายฐานแฟนคลับทั่วโลก เห็นได้จาก “เพราะเราคู่กัน 2gether The Series” หรือ “คั่นกู” ซีรีส์วายที่นำแสดงโดย “ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี” และ “วิน- เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร” ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยและอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์โลก เกือบทุกตอนที่ออกอากาศ และที่ผ่านมาซีรีส์วายไทยยังคงคว้าอันดับ 1 ในประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอเมริกาใต้

จากความสำเร็จที่สะสมมาหลายปี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ คนทั้งโลกยกให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในด้านการผลิตซีรีส์วาย ยิ่งในปีนี้ซีรีส์วายเริ่มมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ได้ยึดติดอยู่เพียงแค่เรื่องราวความรักของวัยรุ่นชายในวัยเรียน ภายใต้กรอบของซีรีส์โรแมนติกคอมเมดี้เท่านั้น แต่ขยายขอบเขตออกไปถึงช่วงวัยทำงาน เพิ่มแนวของซีรีส์เพิ่มขึ้น เช่น พีเรียด แฟนตาซี แอคชัน ไปจนถึงดรามาเข้มข้นก็มีให้เห็นมาแล้ว  

จากข้อมูลของสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ซีรีส์วายไทยได้รับความสนใจอย่างมากในตลาดต่างประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และลาตินอเมริกา มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ถือได้ว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตคอนเทนต์ซีรีส์วายระดับโลก และเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย ซึ่งในปี 2564 มีผู้ชมเพิ่มขึ้นกว่า 328% ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ตอกย้ำให้เห็นถึงคุณภาพและความเป็นผู้นำด้านการผลิตคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงที่มีศักยภาพของประเทศไทย 

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้อีกมาก ซึ่งในอนาคตหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มเติมและการร่วมมือกับทุกภาคส่วนอาจจะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอีกเครื่องยนต์สำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมหาศาล ทั้งการดึงดูดนักท่องเที่ยวตามรอยซีรีส์ ภาพยนตร์ ดึงดูดการลงทุนกองถ่ายหนังต่างชาติ รวมถึงสร้างรายได้ต่อซีรีส์ไทย นอกจากนั้น อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ยังมีศักยภาพสูงเป็นผู้นำในอาเซียนและระดับต้นของภูมิภาค การเจาะตลาดสากลจึงเป็นสิ่งที่ไม่เกินความสามารถของคนไทยที่จะก้าวไปถึงในระยะเวลาในไม่ช้าได้ 

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซีรีส์ ดนตรี ศิลปะ หนังสือ หรือแม้กระทั่งแฟชั่น ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่งในพลัง “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ซึ่งในอดีตคนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยผ่าน การท่องเที่ยว อาหารไทย และแพทย์แผนไทย แต่ด้วยคลื่นพลังซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่กำลังมาแรงในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี มาจากซีรีส์ประเภท Boy’s Love หรือซีรีส์วาย ที่ได้พัฒนาก้าวกระโดดเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย อาทิ เพราะเราคู่กัน 2gether The Series, Sotus The Series กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คอนเทนต์ ของประเทศไทยเป็นที่รู้จักในระดับเอเชีย

จึงเป็นที่มาของการนำเสนอศักยภาพของกลุ่มคอนเทนต์และสื่อสร้างสรรค์ ผ่านบริบทของการพัฒนาซีรีส์วายในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมร่วมมือและยกระดับการผลิตคอนเทนต์ให้ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศ เป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้ดำเนินต่อไปได้ และในอนาคตหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อผลักดันให้เป็นอีกเครื่องยนต์สำคัญในการดึงดูดเม็ดเงินเข้าประเทศ ทั้งในแง่ของนักท่องเที่ยว กองถ่ายภาพยนตร์ ซีรีส์ และมิวสิกวิดีโอ

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า