fbpx

ครบรอบ 41 ปี! ก.ย. 15 วันที่ไม่ต้องกลัวยุงกัด

อาจพูดได้ว่านี่คือมุกตลกที่น่าจะเล่นกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ เมื่อวันที่ 15 กันยายน เวียนมาบรรจบอีกครั้ง วันนี้จึงกลายเป็นวันกันยุงแห่งชาติ เป็นวันที่ไม่ต้องกลัวยุงกัด ล้อตามชื่อแบรนด์สินค้าโลชั่นทากันยุงที่อยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนานอย่าง ก.ย. 15

แน่นอนว่าจนถึงปัจจุบัน ชื่อแบรนด์สินค้าก็ยังเป็นปริศนาธรรมสำหรับคนขี้สงสัยที่เมื่อนึกถึงก็คงต้องคิ้วขมวดว่าทำไมมันต้องชื่อ ก.ย. 15 มันเกี่ยวอะไรกับเดือนกันยายนรึเปล่า แล้วหมายเลข 15 มันหมายถึงอะไรกัน … วันนี้ Modernist จะมาเล่าเกร็ดของแบรนด์ชื่อแปลกนี้ให้ฟังกัน

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยผ่านการใช้งาน ก.ย. 15 มาบ้าง โดยเฉพาะสำหรับคนที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะตอนอยู่บ้านในวันฝนตกที่ยุงเยอะเป็นพิเศษจนพัดลมจ่อก็เอาไม่อยู่ หรือเป็นของคู่ชีพที่มีประโยชน์มากสำหรับการเข้าแคมป์หรือเข้าค่ายลูกเสือของเด็กประถมไปจนถึงเด็กมัธยมที่เป็นเรื่องจำเป็นว่าตอนกลางคืน ‘ต้องทา’ ไม่ว่าจะตอนทำกิจกรรมรอบกองไฟหรือเข้านอนก็ตาม หากไม่อยากนอนเกาทั้งคืนและตื่นมาตื่นเช้าด้วยตุ่มแดงเต็มตัวไปหมด (แถมยังเสี่ยงกับการเป็นไข้เลือดออกด้วยนะเออ)

ก.ย. 15 เป็นแบรนด์แรกที่มาบุกเบิกสินค้าประเภทนี้ โดยเป็นสินค้าที่ผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไบรด์คอสเมติกส์ ที่จดทะเบียนเมื่อปี พ.ศ. 2523 ด้วยชื่อที่แปลกแต่มีเอกลักษณ์ก็ทำให้ผู้คนจดจำได้

โดยชื่อ ก.ย. 15 ที่หลายคนสงสัยกัน มีที่มาจากที่ผู้ผลิตสามารถคิดค้นสูตรได้ในเดือนกันยายน จึงนำชื่อย่อของเดือนมาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ (ดีใจกับหลายคนด้วยที่เดาถูก!) แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ก.ย. สามารถเป็นตัวอักษรย่อที่อ่านว่า กันยุง ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนหมายเลข 15 หมายถึงจำนวนชั่วโมงที่ผู้ผลิตในตอนนั้นต้องการให้สามารถใช้กันยุงได้ (แต่ภายหลังรู้สึกว่านานไป จึงถูกปรับลดเหลือ 7 ชั่วโมง)

ด้วยคุณภาพของตัวสินค้าก็สามารถกันยุงได้จริง แบบที่ใช้แล้วเห็นผลชัดเจน ประกอบกับชื่อที่แปลกตาแปลกหู จึงส่งผลให้แบรนด์ ก.ย. 15 ครองตลาดโลชั่นทากันยุงมานับตั้งแต่นั้นนับสิบปี แต่ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ชื่อแบรนด์แปลกตานี้กลายเป็นสิ่งที่ดูเชยสำหรับคนรุ่นใหม่ ประกอบกับที่มีคู่แข่งแบรนด์อื่น ๆ ออกมาแข่งขันด้วยภาพลักษณ์ที่ทันสมัยกว่า เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากกว่าแต่ก.ย. 15 ก็ยังยืนหยัดมาได้ ก็เพราะในฝั่งการจัดจำหน่ายและมาร์เก็ตติ้งที่พร้อมปรับตัวตลอดเวลา

บริษัท แมสมาร์เก็ตติ้ง จำกัด คือบริษัทที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคชื่อดังอย่าง ลูกอมแบรนด์มายมิ้นต์ คูก้า ยาสีฟันเทพไทย ได้มาทำมาร์เก็ตติ้งของแบรนด์ ก.ย. 15 ให้ทันสมัยมากขึ้น ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เอาใจตลาดคนรุ่นใหม่มากขึ้นทั้งกลิ่นใหม่ สีใหม่ ทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตามสมัย ทั้งเป็นโลชั่นและรูปแบบสเปรย์ที่ฉีดง่าย ๆ รวมถึงภาพยนตร์โฆษณาที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น และคุณภาพที่ยังไม่ตก กันยุงได้จริง แบบไม่ต้องทาซ้ำหลายรอบ (อันนี้ผู้เขียนขอยืนยันอีกเสียงว่าจริง ขณะที่แบรนด์คู่แข่งยอดนิยมกลับต้องทาซ้ำ เพราะยุงก็ยังคงกัดตลอด) ทั้งหมดนี้ทำให้ ก.ย. 15 ยังคงส่งต่อความนิยมจากรุ่นสู่รุ่นได้สำเร็จมาถึงปัจจุบัน

และทำให้ทุกวันที่ 15 กันยายนของทุกปี ยังคงเป็นวันกันยุงแห่งชาติของคนไทยต่อไป

อ้างอิง
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/897829
https://health.kapook.com/view211443.html

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า