fbpx

ทำการตลาดอย่างไรให้มัดใจชาว Gen Z? ทริคดีๆ จาก “การตลาดวันละตอน”

ทุกวันนี้เทรนด์โลกนั้นเปลี่ยนแปลงอย่าฝรวดเร็ว พร้อมลูกเล่นที่พัฒนาอยู่ตลอด โดยเฉพาะเทรนด์ของกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ภาคธุรกิจพยายามเจาะกลุ่มตลาดให้ได้ 

The Mordernist ได้เข้าร่วมงาน Creative Talk Conference 2023 ในหัวข้อMarketing to Gen Z engaging the new generation by คุณหนุ่ย การตลาดวันละตอน และนี่คือประเด็นที่น่าสนใจจากการสนทนาครั้งนี้

คุณหนุ่ยกล่าวว่า Gen Z ไม่ได้มีแค่วัยรุ่นเพียงอย่างเดียว หรือกลุ่มช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเหมือนรุ่นอื่นๆ แต่แบ่งเป็น 4 ช่วงวัย ได้แก่ วัยรุ่น (Teenager) อายุ11-16 ปี , วัยค้นพบตัวตน (Explorer) อายุ 18-22 ปี , วัยเริ่มทำงาน ( First Jobber) อายุ 22-24 ปี   และวัยผู้ใหญ่ (Senior) อายุ 24-26 ปี 

Gen Z จะเผชิญกับ 4 วิกฤต ได้แก่   

 1. Subprime – Financial Crisis + New Economics = วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งที่ทำให้หลายครัวเรือนต้องประหยัดค่าใช้จ่าย

 2. Climate change – ESG   = การให้ความโปร่งใสและจริงใจกับองค์กรอย่างยั่งยืน

 3. Always on – Globalization =  เท่าทันเหตุการณ์ และ การเข้าสู่ประชากรโลก

 4. Covid – New Social Media = การพบปะผู้คนในโลกออนไลน์มากขึ้น เจอหน้าน้อยลง

วิกฤตการณ์และช่วงอายุที่ล้วนเจอแต่ความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการหาที่อยู่อาศัย หาเงินก็รวยยาก หรือ เกิดมาต้องดิ้นรน ส่งผลให้ชาว Gen Z นั้น ไม่ชอบมีภาระและไม่อยากใช้หนี้ จึงทำให้เกิดแนวคิด Buy now / Pay later ที่มีการผ่อนที่ง่ายกว่า หรือ Fintech ที่สามารถ โอน จ่าย ลงทุน ออมเงิน ครบจบทีเดียว ดังนั้นกลุ่มวัยนี้จะหาเงินด้วยสิ่งที่ชอบและสร้าง passive income ด้วยตัวเอง

การเรียน online เพื่อประกอบอาชีพนั้นเป็นเรื่องปกติของ Gen Z เพราะกำแพงการเรียนรู้ของ Gen Z นั้นแทบจะเป็นอิสระ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้ออนไลน์ได้ทันที และคำว่า Teenpreneur นั้นมาจากที่ชาว Gen Z ได้ประกอบอาชีพด้วยตนเองได้อย่าง  Influencer, Affiliate Marketing , Youtuber หรือ Content Creator และเป็นการสร้าง Creator Economy อีกด้วย

ความเป็น Globalization ของ Gen Z นั้นจะเคารพความหลากหลายกับความแตกต่างมากขึ้น  และการเดินทางรอบโลกเป็นเรื่องง่ายดายที่ช่วยให้คนกลุ่มนี้ได้สัมผัสวัฒนธรรมต่างแดนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยมีแอปพลิเคชั่นอย่าง AirBnB ที่สามารถจองห้องในราคาถูก

สำหรับการทำตลาดให้มัดใจ Gen Z  การทำแบรนด์ต้องมองว่า เขาคือมนุษย์คนหนึ่งที่มีความจริงใจ มีเหตุผลชี้แจงที่ชัดเจน เช่น ร้าน Shinkanzen Sushi ที่มีการชี้แจงการปรับราคาอาหารขึ้นลงตามสถานการณ์ที่เหมาะสม หรือ การใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยของ Gen Z  เช่น Starbucks ที่มีแคมเปญการใช้ชื่อเล่นได้ในแบบที่ตัวเองเป็น และการเลือก Creator ให้เหมาะสมกับเป้าหมายที่จะโปรโมต เพราะการชวน Collab ด้วยกันจะทำให้กลุ่มแฟนคลับของ Creator จะติดตามระยะยาวมากกว่า    

ผู้ใหญ่มักมองว่า  Gen Z นั้นไม่อดทน นั่นเป็นเพราะคนวัยนี้สามารถมีทางเลือกที่มากกว่า จะยอมทนก็ต่อเมื่อได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า อย่างเช่น ผลตอบแทนที่ดี สวัสดิการที่ดี และการเข้าถึงประกันสุขภาพ จึงมีคำว่า Psycho influencer ที่เป็นทั้งคนแนะนำทางจิตวิทยา เพราะ Gen Z นั้นถูกสังคมเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา 

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า