ทุกวันนี้เทรนด์โลกนั้นเปลี่ยนแปลงอย่าฝรวดเร็ว พร้อมลูกเล่นที่พัฒนาอยู่ตลอด โดยเฉพาะเทรนด์ของกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ภาคธุรกิจพยายามเจาะกลุ่มตลาดให้ได้
The Mordernist ได้เข้าร่วมงาน Creative Talk Conference 2023 ในหัวข้อMarketing to Gen Z engaging the new generation by คุณหนุ่ย การตลาดวันละตอน และนี่คือประเด็นที่น่าสนใจจากการสนทนาครั้งนี้
คุณหนุ่ยกล่าวว่า Gen Z ไม่ได้มีแค่วัยรุ่นเพียงอย่างเดียว หรือกลุ่มช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเหมือนรุ่นอื่นๆ แต่แบ่งเป็น 4 ช่วงวัย ได้แก่ วัยรุ่น (Teenager) อายุ11-16 ปี , วัยค้นพบตัวตน (Explorer) อายุ 18-22 ปี , วัยเริ่มทำงาน ( First Jobber) อายุ 22-24 ปี และวัยผู้ใหญ่ (Senior) อายุ 24-26 ปี
Gen Z จะเผชิญกับ 4 วิกฤต ได้แก่
1. Subprime – Financial Crisis + New Economics = วิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งที่ทำให้หลายครัวเรือนต้องประหยัดค่าใช้จ่าย
2. Climate change – ESG = การให้ความโปร่งใสและจริงใจกับองค์กรอย่างยั่งยืน
3. Always on – Globalization = เท่าทันเหตุการณ์ และ การเข้าสู่ประชากรโลก
4. Covid – New Social Media = การพบปะผู้คนในโลกออนไลน์มากขึ้น เจอหน้าน้อยลง
วิกฤตการณ์และช่วงอายุที่ล้วนเจอแต่ความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการหาที่อยู่อาศัย หาเงินก็รวยยาก หรือ เกิดมาต้องดิ้นรน ส่งผลให้ชาว Gen Z นั้น ไม่ชอบมีภาระและไม่อยากใช้หนี้ จึงทำให้เกิดแนวคิด Buy now / Pay later ที่มีการผ่อนที่ง่ายกว่า หรือ Fintech ที่สามารถ โอน จ่าย ลงทุน ออมเงิน ครบจบทีเดียว ดังนั้นกลุ่มวัยนี้จะหาเงินด้วยสิ่งที่ชอบและสร้าง passive income ด้วยตัวเอง
การเรียน online เพื่อประกอบอาชีพนั้นเป็นเรื่องปกติของ Gen Z เพราะกำแพงการเรียนรู้ของ Gen Z นั้นแทบจะเป็นอิสระ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้ออนไลน์ได้ทันที และคำว่า Teenpreneur นั้นมาจากที่ชาว Gen Z ได้ประกอบอาชีพด้วยตนเองได้อย่าง Influencer, Affiliate Marketing , Youtuber หรือ Content Creator และเป็นการสร้าง Creator Economy อีกด้วย
ความเป็น Globalization ของ Gen Z นั้นจะเคารพความหลากหลายกับความแตกต่างมากขึ้น และการเดินทางรอบโลกเป็นเรื่องง่ายดายที่ช่วยให้คนกลุ่มนี้ได้สัมผัสวัฒนธรรมต่างแดนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยมีแอปพลิเคชั่นอย่าง AirBnB ที่สามารถจองห้องในราคาถูก
สำหรับการทำตลาดให้มัดใจ Gen Z การทำแบรนด์ต้องมองว่า เขาคือมนุษย์คนหนึ่งที่มีความจริงใจ มีเหตุผลชี้แจงที่ชัดเจน เช่น ร้าน Shinkanzen Sushi ที่มีการชี้แจงการปรับราคาอาหารขึ้นลงตามสถานการณ์ที่เหมาะสม หรือ การใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยของ Gen Z เช่น Starbucks ที่มีแคมเปญการใช้ชื่อเล่นได้ในแบบที่ตัวเองเป็น และการเลือก Creator ให้เหมาะสมกับเป้าหมายที่จะโปรโมต เพราะการชวน Collab ด้วยกันจะทำให้กลุ่มแฟนคลับของ Creator จะติดตามระยะยาวมากกว่า
ผู้ใหญ่มักมองว่า Gen Z นั้นไม่อดทน นั่นเป็นเพราะคนวัยนี้สามารถมีทางเลือกที่มากกว่า จะยอมทนก็ต่อเมื่อได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า อย่างเช่น ผลตอบแทนที่ดี สวัสดิการที่ดี และการเข้าถึงประกันสุขภาพ จึงมีคำว่า Psycho influencer ที่เป็นทั้งคนแนะนำทางจิตวิทยา เพราะ Gen Z นั้นถูกสังคมเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา