fbpx

“GEN Z” น่าจับตา มีแนวโน้มทำธุรกิจมากที่สุด

เจเนอเรชั่น Z เป็นกลุ่มคนที่เกิดหลังจากปี 2538 หรือ ค.ศ. 1995 และเริ่มเข้าสู่วัยทำงานในช่วงทศวรรษ 2560 โดย Yahoo Finance ระบุว่าคนกลุ่มนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ชอบการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสูง นี่จึงเป็นเหตุผลที่คนกลุ่มนี้เลือกที่จะกำหนดและสร้างเส้นทางการทำงานของตัวเอง

ขณะที่เว็บไซต์ ZenBusiness เปิดเผยผลสำรวจจากกลุ่มคน Gen Z จำนวน 1,000 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 18 – 25 ปี พบว่า 84% มองว่าการเป็นผู้ประกอบการเป็นเส้นทางอาชีพที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดจากจำนวน 12 อาชีพ ส่วน 75% ระบุว่าต้องการเป็นผู้ประกอบการ และผลสำรวจยังเปิดเผยอีกว่า 93% ของคน Gen Z ได้ก้าวขึ้นไปสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจเรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสำรวจในครั้งนี้ก็คือ คน Gen Z เริ่มรู้สึกไม่พอใจกับการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ มากถึง 72% ของการตอบแบบสำรวจ

“เส้นทางอาชีพแบบดั้งเดิมที่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่แผ้วถางเอาไว้ให้พวกเรานั้น ไม่ได้เปิดกว้างสำหรับพวกเราอีกต่อไป” หนึ่งในผู้ตอบแบบสำรวจระบุ 

นอกจากนี้ 86% ระบุว่าพวกเขาไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพากลยุทธ์แบบเดิม ๆ เพื่อก้าวหน้าในอาชีพการงานของพวกเขาอีกแล้ว และ 90% กล่าวว่าพวกเขาต้องการสร้างสิ่งใหม่และดีกว่าให้กับโลกใบนี้

ที่มาภาพ: finance.yahoo.com

การศึกษานี้ยังชี้ให้เห็นว่าการที่คน Gen Z มีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจมากกว่าคนเจเนอเรชั่นอื่นๆ เพราะคนกลุ่มนี้มองโลกต่างออกไป ปัจจัยหนึ่งเลยก็คือ คนกลุ่มนี้เติบโตมาในยุคที่โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาเอาไว้หมดแล้ว

Michael Fanuele ที่มา: adage.com

ไมเคิล ฟานูเอล (Michael Fanuele) รองประธานอาวุโสฝ่ายแบรนด์และกลยุทธ์ ZenBusiness กล่าวเพิ่มเติมว่าคนกลุ่มนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ได้เปรียบคนรุ่นก่อนหน้าจากการเข้าถึงเทคโนโลยี ซึ่งกว่า 69% ของคนเจเนอเรชั่น Z เรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการผ่านวิดีโอที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์และลงมือรีเสิร์ชหาข้อมูลด้วยตัวเอง อีกทั้งความนิยมโซเชียลมีเดียในหมู่คน Gen Z ยังทำให้เปิดอาชีพใหม่นั่นก็คือ ‘ครีเอเตอร์’ ผู้สร้างเนื้อหาลงช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ  ช่วงแรกอาจจะทำเป็นรายได้เสริม แต่เมื่อเกิดรายได้มากเข้า ท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นธุรกิจ 

Dr. Corey Seemiller ที่มา: Wright State University

ดร. คอเรย์ ซีมิลเลอร์ (Dr. Corey Seemiller) ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับกลุ่มคน Gen Z หลายเล่ม ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า คนกลุ่มนี้ต้องการสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีต่อสุขภาพ สภาพการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสูง ในเมื่อคนเจเนอเรชั่นก่อนไม่สามารถสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้ คน Gen Z จึงตัดสินใจที่จะสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาเอง ซึ่ง ดร. คอเรย์ ให้ความเห็นเอาไว้ว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นสิ่งที่แปลกใหม่มากเมื่อเทียบกับคนหลายรุ่นที่ผ่านมา ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่แสดงถึงจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการเฟื่องฟูมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2473 หรือ ค.ศ. 1930 

เช่นเดียวกับเว็บไซต์ wolterskluwer ที่มีความเห็นต่อปรากฏการณ์คน Gen Z ผันตัวมาเป็นนายตัวเองมากขึ้นว่า คนเจเนอเรชั่นนี้มีมุมมองที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับเรื่องงานและความสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นเจเนอเรชั่นที่ความหลากหลายทางเชื้อชาติมากที่สุด เป็นคนรุ่นแรกที่เติบโตมาพร้อมกับอินเตอร์เน็ตและสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้วิถีชีวิตของคน Gen Z เดินขนาบข้างไปกับโลกออนไลน์ตั้งแต่เด็กจนก้าวสู่วัยรุ่นและวัยทำงาน การรู้จักหาคำตอบจากเสิร์ชเอนจิน เช่น google ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสกับข้อมูลจำนวนมหาศาล เป็นเรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวันที่หล่อหลอมให้คนรุ่นนี้รู้จักกับการแสวงหาคำตอบในข้อสงสัยเรื่องต่าง ๆ อย่างมีอิสระ เมื่อก้าวมาเป็นผู้ประกอบการ คนกลุ่มนี้จึงรู้จักเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการทำธุรกิจ ทั้งการสร้างเว็บไซต์ การทำร้านค้าออนไลน์ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของตลาดดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามการที่เป็นเจเนอเรชั่นที่เติบโตมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ผลกระทบจากภูมิอากาศและการระบาดของโควิด-19 สิ่งเหล่านี้เป็นตัวเร่งสำคัญที่ส่งผลต่อมุมมองความสำเร็จในอาชีพจากคนรุ่นก่อน เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างยืดหยุ่นและรู้จักปรับตัว

ส่วนการผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบการของคนวัยนี้ มีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นธุรกิจที่ให้ความใส่ใจต่อสังคมและสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกมากกว่าคนรุ่นก่อนหน้า ในส่วนของการทำธุรกิจนั้น จะใช้เทคโนโลยีมาเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญทางธุรกิจมากขึ้น ใช้เป็นเครื่องมือในการขยายธุรกิจและโปรโมตสินค้าและบริการ

เคล็ดลับการทำธุรกิจขนาดเล็กสำหรับคน Gen Z 

เว็บไซต์ wolterskluwer ได้มีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหญ่ที่อยากจะเริ่มทำธุรกิจเอาไว้ว่า การทำธุรกิจขนาดเล็กให้มีความยั่งยืนนั้นต้องใช้ทักษะที่มีความหลากหลาย เพื่อเปลี่ยนแรงบันดาลใจให้กลายเป็นความจริงที่จับต้องได้ โดยเริ่มจากแผนธุรกิจที่ควรมีการนำกลับมาทบทวนอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด การรีไฟแนนซ์ หรือการขยายธุรกิจผ่านช่องทางการระดมทุน เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนธุรกิจนั้นยังคงพัฒนาไปพร้อมกับธุรกิจ และอีกสาเหตุสำคัญคือแผนธุรกิจ เป็นพิมพ์เขียวสำคัญที่แหล่งเงินทุนรวมไปถึงผู้ร่วมลงทุนจะใช้พิจารณา 

การสร้างเครือข่าย เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะช่วงการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ ๆ เพราะการอยู่ท่ามผู้คนที่แวดล้อมไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ เอื้อให้เกิดโอกาสแลกเปลี่ยนทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีค่า 

เมื่อก้าวเข้ามาสู่แวดวงธุรกิจ ในฐานะผู้ประกอบการจะต้องทุ่มเทให้กับการหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมในองค์กร ให้เกิดสภาพแวดล้อมที่น่าทำงาน มีศิลปะในการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ไม่เช่นนั้นปัญหาจะวนลูปกลับไปยังวัฒนธรรมองค์กรแบบดั้งเดิมที่คน Gen Z ไม่ต้องการ

อย่ามองข้ามความปลอดภัยของข้อมูล ทุกธุรกิจต้องมีแผนรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า และเพื่อนร่วมงานในองค์กร โดยเฉพาะการฟิชชิง (Phishing) หรือการที่มิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ ได้ปลอมแปลงหน้าเว็บไซต์จริง เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน เป็นเรื่องที่อันตราย ซึ่งผู้ประกอบการควรจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานรู้วิธีรับมือ และอย่ามองข้ามการลงทุนในเครื่องมือตรวจสอบภัยไซเบอร์

อ้างอิง : Yahoo / wolterskluwer

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า