fbpx

คนไทยต้องหมดเงินอีกเท่าไร เพื่อเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS?

หลังจากที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ประกาศสิ้นสุดการจำหน่ายเที่ยวเดินทาง 30 วัน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ประชาชนต้องแบกรับมากขึ้นอีกหลายเท่า วันนี้ทีมข่าว Modernist ชวนทุกคนคำนวณไปพร้อมกันว่า “เมื่อยกเลิกเที่ยวเดินทาง 30 วันแล้ว เราต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกแค่ไหน?”

หากเราเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ด้วยรถไฟฟ้า โดยใช้เที่ยวเดินทาง 30 วัน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ 465-1,300 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนเที่ยวเดินทางที่คุณเลือก ยิ่งเลือกจำนวนเที่ยวเยอะ ยิ่งเฉลี่ยค่าโดยสารต่อเที่ยวได้ถูก โดยเมื่อคิดเฉลี่ยต่อเที่ยวจะเริ่มต้นที่ 26-31 บาท และหากเติมเที่ยวด้วยราคานักเรียน-นักศึกษา ราคาเที่ยวเดินทาง 30 วัน ยิ่งถูกลง โดยเริ่มต้น 360-950 บาท (เฉลี่ยเที่ยวละ 19-24 บาท)

หากเป็นการเดินทางโดยใช้ตั๋วเที่ยวเดียว หรือ ใช้เงินในบัตร rabbit จะเสียค่าโดยสารต่อเที่ยวที่ 16-44 บาท หากเดินทางเข้าหรือออกสถานีส่วนต่อขยาย จะต้องเสียเพิ่มเที่ยวละ 15 บาท ทั้งผู้ใช้แบบเที่ยวเดียว หรือใช้เที่ยวเดินทาง 30 วัน และกรณีนักเรียน-นักศึกษา จะเสียค่าโดยสารต่อเที่ยวเท่ากับบุคคลทั่วไป แต่จะเสียค่าเข้าหรือออกสถานีส่วนต่อขยาย เที่ยวละ 10 บาท

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS เมื่อยกเลิกเที่ยวเดินทาง 30 วัน

หาก BTS ยกเลิกเที่ยวเดินทาง 30 วันแล้ว เราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกเท่าไร?

ยกตัวอย่าง เดินทางไป-กลับ บางหว้า-ช่องนนทรี รวม 50 เที่ยว ตลอด 1 เดือน หากเราเดินทางโดยใช้เที่ยวเดินทาง 30 วัน จะเสียค่าเที่ยว 30 วัน 1,300 บาท บวกค่าเข้า-ออกสถานีส่วนต่อขยาย บางหว้า 50 ครั้ง จำนวน 750 บาท รวมทั้งสิ้น 2,050 บาท แต่หากเราเดินทางด้วยตั๋วเที่ยวเดียว หรือ ใช้เงินในบัตร จะต้องเสียค่าโดยสาร 50 เที่ยว จำนวน 1,650 บาท บวกค่าเข้า-ออกสถานีส่วนต่อขยาย 50 เที่ยว จำนวน 750 บาท รวมทั้งสิ้น 2,400 บาท

เมื่อคำนวณส่วนต่างในการใช้เงินในบัตรแล้ว เราจะต้องเสียค่าโดยสารแต่ละเดือนเพิ่มอีก 350 บาท เท่ากับเป็นข้าวราดแกงได้สูงถึง 11 จาน (เมื่อคำนวณราคาข้าวราดแกงที่จานละ 30 บาท) แต่หากเดินทางในสถานีปกติ 25 สถานี ก็จะประหยัดค่าส่วนต่อขยายเพิ่มได้อีก

ตามที่ได้เกริ่นไว้ตอนต้นว่า หลังการประกาศฯ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามถึงค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตแล้ว จากนี้ต้องจับตาดูว่า บริษัทฯ จะตัดสินใจกลับลำ ให้บริการเที่ยวเดินทาง 30 วันต่อหรือไม่? แล้วรัฐบาลจะมีแนวทางในการช่วยค่าครองชีพประชาชนอย่างไร? หรือสุดท้าย หน่วยงานทั้งสองจะปล่อยให้ประชาชนต้องแบกรับค่าครองชีพเพิ่มขึ้นอีกตามเคย?


หมายเหตุ: ค่าโดยสารที่ใช้ในการคำนวณ เป็นค่าโดยสารสำหรับบุคคลทั่วไป ณ วันที่ 3 กันยายน 2564

ตรวจสอบค่าโดยสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bts.co.th/routemap.html

Journalist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า