fbpx

เข้าใจโรคซึมเศร้าผ่าน 3 เรื่องราวในสารคดี ‘Mental – Verse จักรวาลใจ’

‘เพราะสุขภาพจิตเป็นเรื่องเร่งด่วนใกล้ตัว ซึ่งต้องเกิดการตระหนักรู้ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่ผู้ป่วย’ คือประโยคที่ถูกหยิบยกมาจากคำอธิบายของ “สารคดี Mental-Verse จักรวาลใจ” 

สารคดีซึ่งเกิดขึ้นภายใต้โปรเจค Conne(x)t Mental Health ด้วยการร่วมมือกันระหว่าง EYEDROPPER FILL, สสส. และ Xanap เพื่อจัดฉายในงาน Bangkok Design Week 2022 บนแนวความคิดของการสร้างสังคมเพื่อให้ตระหนักรู้และเข้าใจอาการของ ‘โรคซึมเศร้า’ รวมทั้งตระหนักถึงปัญหาทางสุขภาพจิตอื่นๆ และพาทุกคนเข้าไปรู้จัก ‘โลก’ ในใจของผู้ป่วยว่าโรคเหล่านี้ส่งผลต่อโลกในใจของพวกเขา หรือส่งผลต่อการปฏิบัติตัวต่อผู้อื่นอย่างไร

หญิงสาวที่ต่อสู้กับโรคซึมเศร้าตลอดระยะเวลา 8 ปี เพราะถูกปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็กให้คิดว่าเธอเกิดมาเพราะความผิดพลาด จนกระทั่งเธอข้ามผ่านจุดด้อยนั้น รวมทั้งยอมรับว่าโรคซึมเศร้าเป็นเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง ในทุกเหตุการณ์สำคัญของชีวิต

โดยสารคดีเรื่องนี้ ถูกถ่ายทอดด้วย Immersive Documentary (ภาพยนตร์สารคดีแบบจัดวาง) ที่เล่าเรื่องราวซึ่งเกิดขึ้นจริงของผู้ป่วย 3 คน สะท้อนปัญหา 3 ช่วงวัยที่ต่างได้รับผลกระทบจากธรรมเนียมปฏิบัติ และการกดทับของสังคม ซึ่งแต่ละเรื่องล้วนสะท้อนให้เห็นมุมมองและปัญหาที่ถูกกดทับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านเศรษฐกิจ, วัฒนธรรม, การเมือง จนไปถึงสถาบันที่ควรปลอดภัยและสำคัญที่สุด อย่างปัญหาและค่านิยมในสถาบันครอบครัว

การถ่ายทอดอาการ ‘ซึมเศร้าเรื้อรัง’ (Dysthymia) ผ่านประสบการณ์ของ LGBTQ ที่ฝันอยากให้ตนเองได้รับความรักโดยไม่มีเงื่อนไข โดยไม่ต้องเอาสิ่งใดมาแลก เพียงเพื่อให้ตนเองมีกำลังใจในการสู้ต่อไปในแต่ละวัน

ทั้ง 3 เรื่องราวประกอบไปด้วยหัวข้อซึ่งชวนให้เราทำความเข้าใจ และตั้งคำถามมากมาย ตั้งแต่เรื่องของ หญิงสาวที่ต่อสู้กับโรคซึมเศร้าตลอดระยะเวลา 8 ปี เพราะถูกปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็กให้คิดว่าเธอเกิดมาเพราะความผิดพลาด จนกระทั่งเธอข้ามผ่านจุดด้อยนั้น รวมทั้งยอมรับว่าโรคซึมเศร้าเป็นเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง ในทุกเหตุการณ์สำคัญของชีวิต  หรือการถ่ายทอดอาการ ‘ซึมเศร้าเรื้อรัง’ (Dysthymia) ผ่านประสบการณ์ของ LGBTQ ที่ฝันอยากให้ตนเองได้รับความรักโดยไม่มีเงื่อนไข โดยไม่ต้องเอาสิ่งใดมาแลก เพียงเพื่อให้ตนเองมีกำลังใจในการสู้ต่อไปในแต่ละวัน ไปจนถึงเรื่องราวของหญิงสาวโชคร้าย ที่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของชายเป็นใหญ่ ในวันที่สังคมไทยให้ค่าปิตาธิปไตยมากกว่าลมหายใจและความสุขของผู้หญิง 

เรื่องราวของหญิงสาวโชคร้าย ที่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของชายเป็นใหญ่ ในวันที่สังคมไทยให้ค่าปิตาธิปไตยมากกว่าลมหายใจและความสุขของผู้หญิง

โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านการ workshop ภาพถ่าย ซึ่งเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ป่วยได้มีโอกาสออกแบบเรื่องเล่าของตัวเอง และเปิดโอกาสให้ผู้ชมเข้าไปมีประสบการณ์ร่วมกับเรื่องราวในจักรวาลใจของผู้ป่วยอีกด้วย 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อสร้างความตระหนักรู้และทำความเข้าใจร่วมกัน ในสารคดี Mental – Verse จักรวาลใจ หนึ่งในผลงานจาก Bangkok Design Week 2022 ได้ที่ River City Bangkok ชั้น 2 จัดแสดงทุกวันตั้งแต่วันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ ซึ่งสารคดีจะทำการฉายวันละ 4 รอบ คือ 11.30, 13.30, 15.30 และ 17.30 โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนหน้างานเพื่อเข้าชมสารคดีในวันและเวลาดังกล่าว พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่างตามมาตรการโรคระบาดอย่างเคร่งครัด 

เพราะการตระหนักรู้ไม่ได้จำกัดแค่ผู้ป่วย แต่รวมไปถึง ‘เรา’ เองที่บางครั้งอาจมีสภาวะร่วมกัน #MentalVerse #จักรวาลใจ จึงอยากให้เราได้มีส่วนร่วมเพื่อรู้เท่าทันถึงปัญหาเหล่านั้น เพื่อเข้าใจ ปรับตัว และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยหรือปัญหาเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

Photographer

Journalist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า