fbpx

เทียบหมัดต่อหมัด: รายได้งวด 1/65 ระหว่าง WORK กับ ONEE

หากจะพูดถึงสถานีโทรทัศน์สองช่องที่ขับเคี่ยวกันไปมา นอกจากช่อง 3HD และช่อง 7HD แล้ว ยังมีอีกสองช่องที่ดำเนินการผลิตเนื้อหาที่มีจุดแข็งคนละด้าน แต่แข่งขันกันมากพอสมควร นั่นก็คือ “เวิร์คพอยท์” และ “ช่องวัน 31” ซึ่งปัจจุบันทั้งสองบริษัทนี้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยช่องวัน 31 ยังมีช่องในบริหารการตลาดให้ คือ ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 อีกด้วย ภายใต้บริษัทแม่ คือ บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ส่วนช่องเวิร์คพอยท์ มีบริษัทแม่ในชื่อเดียวกันคือ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และทั้งสองบริษัทได้ส่งงบการเงินประจำไตรมาสที่ 1/2565 ไปเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 วันนี้ Modernist ขอพาไปเทียบรายได้ของทั้งสองบริษัทกันแบบหมัดต่อหมัดให้ทุกคนทราบกัน

เริ่มกันที่เวิร์คพอยท์ ที่ถือหุ้นใหญ่และบริหารงานโดย ปัญญา นิรันดร์กุล มีธุรกิจในเครือ คือการผลิตรายการโทรทัศน์ การบริหารสถานีโทรทัศน์ การรับจ้างจัดกิจกรรม และการดำเนินการบริหารศิลปิน โดยมีบริษัทในเครือ คือ บจก.ไทย บรอดคาสติ้ง, บจก.กรุงเทพ เอ็กซิบิชั่น, บจก.โต๊ะกลมโทรทัศน์ เป็นต้น ซึ่งในเฉพาะไตรมาสที่ 1/2565 ทำรายได้ไปได้มากถึง 495 ล้านบาท โดยมาจากการขายสินค้าประมาณ 5 ล้านบาท, การผลิตรายการโทรทัศน์ 478 ล้านบาท, การบริหารกิจกรรม 12 ล้านบาท, ท่าที่ปรึกษา 228,000 บาท และรายได้อื่นๆ อีก 15 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสุทธิ 39 ล้านบาท

ในขณะอีกสถานีโทรทัศน์ คือช่องวัน 31 ที่มีบริษัทแม่ คือ บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งนอกจากช่องวัน 31 ที่บริษัทในเครือดูแลแล้ว ยังรับบริหารการตลาดให้กับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 อีกด้วย โดยดำเนินธุรกิจคล้ายๆ กัน คือการผลิตรายการโทรทัศน์ การบริหารสถานีโทรทัศน์ การขายลิขสิทธิ์ และการดำเนินการบริหารศิลปิน โดยมีบริษัทในเครือ เช่น บจก.จีเอ็มเอ็ม ทีวี, บจก.วัน สามสิบเอ็ด, บจก.เช้นจ์2561 เป็นต้น ซึ่งเฉพาะไตรมาสที่ 1/2565 ช่องวัน 31 ทำรายได้ไปถึง 1,587 ล้านบาท แบ่งรายได้เป็น การขายสินค้า 44 ล้านบาท, ค่าโฆษณา 697 ล้านบาท, ผลิตรายการโทรทัศน์ 124 ล้านบาท, เช่าเวลาสถานี 26 ล้านบาท, บริหารศิลปิน 172 ล้านบาท, ผลิตรายการวิทยุ 43 ล้านบาท, บริการสตูดิโอ 8 ล้านบาท, ค่าที่ปรึกษา 16,000 บาท, ค่าลิขสิทธิ์ 456 ล้านบาท และรายได้อื่นๆ 16 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 250 ล้านบาท

เมื่อพูดถึงใจความสำคัญที่ทำไมรายได้ของช่องวัน 31 ถึงได้มากกว่าเวิร์คพอยท์ นั่นก็คือการควบคุมต้นทุนให้ได้ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำและการบริหารจัดการเนื้อหาให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด รวมถึงการใช้ทรัพยากรของตนเองให้คุ้มค่ามากที่สุด ในขณะที่เวิร์คพอยท์จุดเด่นของตนเองก็คงหนีไม่พ้นการนำเสนอรายการใหม่ๆ ที่มีคุณภาพออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ และการพัฒนาเนื้อหาให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคอย่างไม่หยุดยั้งนั่นเอง

Content Creator

Graphic Designer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า