fbpx

ไทยทำลายสถิติ Twitter Spaces ด้วยตัวเลขผู้เข้าร่วมเฉียดแสน

Spaces คือฟังก์ชั่นของทวิตเตอร์ (Twitter) ที่จะเป็นทางเลือกใหม่ของการสื่อสาร โดยไม่ว่าใครก็สามารถเข้าร่วม แลกเปลี่ยน พูดคุยได้ โดยเป็นการสื่อสารแบบ Two-Way Communication  คือ ผู้ส่งสารและผู้รับสารนั้นสามารถรับรู้และแลกเปลี่ยนสารกันได้อย่าง Real time และเป็นมิตรกับทั้งผู้ที่ถนัดพูด ถนัดฟังหรือการพิมพ์ เพราะไม่ว่าจะเป็น Speaker ที่เป็นผู้พูดหรือแม้ผู้ที่เข้าร่วมแต่ไม่ได้ขึ้นแสดงความเห็น ก็สามารถแสดงการตอบรับได้ด้วยการทวิตเป็นข้อความแทน 

Spaces ยังคงสถานะเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวหลังจากการขึ้นมาเป็นกระแสของแอพพลิเคชั่นในรูปแบบเดียวกัน ณ ช่วงเวลาก่อนหน้าอย่าง Clubhouse  โดยข้อดีที่ผู้ใช้ต่างชื่นชมคือ ความสามารถในการรองรับผู้เข้าร่วม ซึ่งข้อจำกัดของ Clubhouse คือรองรับได้มากที่สุด 8,000 คน หากมีผู้สนใจมากกว่าจำนวนนี้ ก็ต้องอาศัยการเปิดห้องใหม่เพื่อให้คนสามารถได้ยินเสียงในห้องหลักได้ แต่ในขณะที่ทวิตเตอร์ถูกพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถรองรับได้มากกว่า หรือแม้ในช่วงเวลาที่มีคนจำนวนมากก็ไม่มีผลต่อความเสถียร  ทางผู้ใช้เองก็รู้สึกสบายใจที่จะเข้าร่วมโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนหรือข้อมูลส่วนตัว การสื่อสารด้วยตัวอักษรบน Twitter ขณะพูดคุยกันก็สามารถทำได้ เมื่อมีประเด็นที่น่าสนใจก็สร้างแฮชแท็กและแชร์ Spaces ให้ผู้อื่นเข้าร่วมได้โดยตรงแม้ไม่ได้เป็นผู้ติดตามกัน 

จากข้อมูล Global Digital Report 2021 ของ We Are Social แสดงสถิติให้เห็นว่า คนส่วนมากใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเพื่อหาข้อมูล ติดตามข่าว รวมถึงหาความบันเทิง ซึ่งก็ตรงกับธรรมชาติการใช้ Twitter ที่มีผู้ใช้ทั้งผู้ที่จะเข้าแอพพลิเคชันเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน และ เพียงเลื่อนหน้าจอผ่านๆ ในเวลาว่าง

การเข้ามาของ Spaces เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีบทบาทอย่างชัดเจนว่าตอบโจทย์ผู้ใช้ชาวไทยได้ดีเยี่ยม โดยในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนที่ผ่านมาถูกใช้เป็นช่องทางในการพูดคุยหลายประเด็น ทั้ง กรณีการโกงเงิน การติดตามแลกเปลี่ยนความคิดทางการเมือง การสื่อสารกับศิลปินอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ให้ความรู้ในรื่อ’หุ้น และความชอบของแต่ละกลุ่มคนแยกย่อยไป เป็นต้น

โดยมีสถิติสูงสุดที่เคยถูกบันทึกได้จนปัจจุบัน (ณ วันที่ลงบทความ-บรรณาธิการ) คือ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ด้วยตัวเลขถึง 96,800 คน โดยกลุ่มคณะราษเปซ (@ThePeopleSpaces) ซึ่งเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องการเมืองและความเชื่อ ที่จัดอยู่ในประเภทข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตโดยตรง ตัวเลขนี้มากกว่าสถิติสูงสุดที่เคยมีผู้ทำไว้ได้ตั้งแต่เปิดตัว Spaces เป็นอันดับ 1 ของโลกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ด้วยตัวเลขประมาณ 40,000 คน มากกว่าเป็น 2 เท่าตัว

การมีอยู่ของ Spaces ถือว่าก่อให้เกิดประโยชน์ได้หลายประการอย่างที่กล่าวไปข้างต้น และยังส่งเสริมการสื่อสารของคนในสังคม ที่ต้องมีการเปิดใจ ยอมรับความเห็นต่าง และเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน หลักสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างมีอิสระทางความคิดและการพูด ตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย ส่วนตัวฟีเจอร์เองจะคงอยู่ในกระแสได้อีกนานแค่ไหน สร้างสถิติใหม่ได้เมื่อไหร่ หรือจะมีลูกเล่นอะไรใหม่ๆมาบ้าง ต้องติดตามกันต่อไป

Journalist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า