fbpx

ยุทธศาสตร์ปี 2022 อาร์เอส กรุ๊ป ตั้งเป้ารายได้ 5,100 ล้านบาท

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป จัดงานแถลงข่าว “RS GROUP Business Direction 2022: Seamless Entertainmere Experience” โดย คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ คุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ที่ให้ข้อมูลถึงภาพรวมธุรกิจ ทิศทางการดำเนินงาน กลยุทธ์สำคัญของแต่ละกลุ่มธุรกิจ และก้าวต่อไปของ Popcoin ในฐานะโครงสร้างพื้นฐาน กุณแจหลักสำคัญของแผนยุทธศาสตร์อาร์เอส กรุ๊ปปี 2022  ในวันที่ 24 มกราคม 2565 ณ RS GROUP Building

อาร์เอส กรุ๊ป ในปี 2022 มาพร้อมกับแนวคิด Rising for Sustainable Growth เป็นปีที่จะเก็บเกี่ยวและเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยได้แสดงจุดยืนว่า Popcoin ที่เป็น สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม เป็นตัวกลางในการใช้งานต่างๆช่วยให้ผู้บริโภค แบรนด์ และผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์มาพบเจอกัน เป็นอาวุธสำคัญที่จะเชื่อมโยงธุรกิจและลูกค้าเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ เพื่อขยายฐานลูกค้า ซึ่ง Popcoin จะอยู่ฐานะ Infrastructure เพื่อยกระดับโมเดล Entertainmerce ให้แข็งแกร่งขึ้นในหลากหลายมิติ ทั้งการสร้าง Seamless Customer Experience และการมี Seamless Big Data พร้อมเผย 4 กลยุทธ์หลักในการสร้างการเติบโตของอาร์เอส กรุ๊ป ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นตัวขับเคลื่อน สู่เป้าหมายรายได้ 5.1 พันล้านบาทในปีนี้

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ได้กล่าวว่า อาร์เอส กรุ๊ป ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภคอยู่เหมือนเดิม แต่จะหันมาโฟกัสที่ดิจิทัลโปรดักส์ ดิจิทัลคอนเทนต์ และดิจิทัลเซอร์วิสเพิ่มขึ้น โดยผ่านการทำงานของ Popcoin เพื่อยกระดับให้ อาร์เอส กรุ๊ป เป็นองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ โดยลูกค้ากลุ่ม Baby Boomer, Gen X และ Gen Y ตอนต้นนั้นยังเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก แต่จะใช้ Popcoin มาเชื่อมให้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้รับ Benefits ที่เพิ่มขึ้น และใกล้ชิดกับเรามากขึ้น ส่วนลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ อย่าง Gen Y ตอนปลาย Gen Z และ Alpha ซึ่งชื่นชอบการใช้เทคโนโลยี และ Adopt เทคโนโลยีได้รวดเร็ว จะนำ Popcoin มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ลูกค้ากลุ่มใหม่รู้จักอาร์เอส กรุ๊ป มากขึ้น เข้าถึงได้ง่าย จากการมาเป็น Popster และอยู่ใน Popcoin Community

4 กลยุทธ์สำคัญขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทในระยะยาว

1. การสร้างดิจิทัล อีโคโนมี บนโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แข็งแกร่ง 

สร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์ ทั้งในแง่ของ E-Commerce และ ออนไลน์คอนเทนต์, ชูดิจิทัลคอนเทนต์และนำ Asset ของอาร์เอสมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด,ทราสฟอร์ม Physical Asset ของอาร์เอสที่มีอยู่ ให้กลายเป็น Digital Asset เพื่อสร้างรายได้ใหม่ๆ และที่สำคัญ ใช้ Popcoin เป็นเครื่องมือในการแปลง Asset ของอาร์เอสให้เป็นโทเคนดิจิทัลบนบล็อกเชน

2. เป็นองค์กรแห่งข้อมูล นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจและนำมาต่อยอดเพื่อสร้าง Business Direction ที่ชัดเจน เพื่อหารายได้เพิ่มจากโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ 

3. ยกระดับบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์ของอาร์เอสให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อจับกลุ่มลูกค้า Mass Market

สร้างแบรนด์สินค้าในเครือให้เป็นที่รู้จัก เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มีความมั่นคง พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตั้งต้นจากนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง และเป็น First mover ในตลาดสินค้าประเภทนั้นๆ

4. เพิ่มมูลค่าให้แก่บริษัท ผ่านการ Synergy และจับมือกับพันธมิตรใหม่ๆ ในหลากหลายวงการ

เข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ผ่านการจับมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ ด้วยการทำ M&A (การควบรวมและเข้าซื้อกิจการ) และการทำ JV (กิจการร่วมค้า) นำไปสู่การสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งไปด้วยกัน

ทางด้าน นายวิทวัส เวชชบุษกร เปิดเผยว่าปี 2565 กุญแจสำคัญที่จะทำให้อาร์เอส กรุ๊ป ก้าวไปสู่เป้าหมายตามที่ตั้งไว้ คือ การดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ LEAP

กลยุทธ์ LEAP

L หรือ Lifestyle Wellbeing Solution

มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจคอมเมิร์ซ เพื่อเป็นคำตอบในด้านสุขภาพให้กับผู้บริโภค 

อาร์เอส มอลล์ (RS Mall) 

มัลติแพลตฟอร์มช้อปปิ้งสินค้าเพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยมุ่งเน้น 4 เรื่องสำคัญ

1. Your Wellbeing Partner โดยคัดเลือกสินค้าและบริการที่หลากหลายตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน มีการแบ่งสินค้าและบริการออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ สินค้ากลุ่มบอดี้ มีสัดส่วน 60% ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้ากลุ่มมายด์ สัดส่วน 5% ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต เช่น ไทยประกันชีวิต บุพพการีมีเงินใช้ (เพื่อเพื่อผู้สูงอายุ), ไทยพาณิชย์ โพรเทค ประกัน แคนเซอร์ พลัส และสินค้ามงคล เป็นต้น สินค้ากลุ่มโฮมแอนด์เพ็ท สัดส่วน 20% และสินค้ากลุ่มโซเชียลแอนด์ทราเวล สัดส่วน 15% โดยสินค้าที่ขายใน RS Mall ทั้งหมดมาจากบริษัท ไลฟ์สตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาร์เอส กรุ๊ป 50% และพาร์ทเนอร์อีก 50% 

2. ใช้ Popcoin เป็นตัวเชื่อมในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Ecosystem ของ RS Mall ซึ่ง Popcoin จะมาเป็นเครื่องมือในการทำ GWP (Gift with Purchase) และช่วยเพิ่มยอดขายจากการทำโปรโมชั่นต่างๆ สำหรับสมาชิก RS Mall PLUS 

3. ขยายและสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางอีคอมเมิร์ซ  

4. จัดทำ Loyalty Program ในชื่อ ‘RS Mall PLUS’ สมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 8 แสนราย และคาดว่าภายในสิ้นปี 65 จะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 1.2 ล้านราย

บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด

รีแบรนด์ใหม่มุ่งสู่การเป็น Innovative Wellness Product Company นำนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อการป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพ (Preventive Care) ให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน โดยขยายสู่ Mass Market ภายใต้ผลิตภัณฑ์ 4 แบรนด์หลัก ได้แก่

well u (เวล ยู) แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการค้นคว้า และการนำนวัตกรมทางวิทยาศาสตร์ มาผสานกับพลังจากธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีที่สุดของแต่ละบุคคล

Vitanature+ (ไวตาเนเจอร์พลัส) แบรนด์ที่เชื่อในวิถีธรรมชาติ ใช้นวัตกรรมชั้นสูงในการนำสารสกัดสมุนไพรนานาชนิด มาผนวกกับความรู้และภูมิปัญญาจากทั่วโลก เพื่อพัฒนาเป็นสินค้าสำหรับการดูแลสุขภาพของทุกคนในครอบครัว

CAMU C (คามู ซี) Innovative Health & Wellness Drink โดยมีสารสกัดจากผล CAMU CAMU เป็นวัตถุดิบหลัก

Lifemate (ไลฟ์เมต) ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ภายใต้คอนเซปต์ Holistic Wellness สำหรับเพื่อนคู่ชีวิตของคุณ ที่ดูแลสุนัขและแมวให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี 

ไฮไลท์ผลิตภัณฑ์ปีนี้เป็นสินค้าที่มีสารสกัดจากกัญชงและ CBD ที่จะทยอยออกมาในแต่ละแบรนด์ และนอกจากจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่าน RS Mall แล้ว ยังขยายช่องทางการจำหน่ายไปสู่ช่องทางการขายที่เหมาะสมกับแต่ละประเภทสินค้า เช่น ร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ร้านค้าปลีก Specialty Store ร้านขายยา และเพ็ทชอป รวมถึงช่องทางอีคอมเมิร์ซด้วย และยังนำ Popcoin มาเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นยอดขาย และสร้าง Engagement เพื่อให้แบรนด์ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น

E หรือ Entertainment Uplift ยกระดับธุรกิจสื่อและบันเทิง

สถานีโทรทัศน์ช่อง 8

  1. เพิ่มช่องทางออนไลน์ และสร้างฐานแฟนคลับใหม่ๆ ของช่อง 8 ด้วยการสร้างเพจและกลุ่มละครช่อง 8 ทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม 
  1. พัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของช่องใหม่ ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับสมาชิกเท่านั้น อาทิ CH8 FanZone, CH8 Exclusive Content
  1. ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ ให้เข้าถึงความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ (อายุ 18-24)  “Gen8” อาทิ คอนเทนต์เด็กช่อง 8 ผ่านทางนักแสดงเลือดใหม่ของช่อง 8
  1. เพิ่มออริจินัลคอนเทนต์ และสร้างฐานผู้ชมกลุ่มใหม่ (อายุ 18-30) ด้วยซีรีส์จากหนังที่ประสบความสำเร็จในอดีต เจนนี่กลางวันครับ กลางคืนค่ะ และรายการจากโฟร์ท แอปเปิ้ล Vibe Global Audition Reality TV talent และ Food Truck Battle ซีซั่น 2
  1. รายการข่าว ละคร และมวย ที่จะยกระดับเอาใจผู้ชมช่อง 8 มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังใช้ Popcoin ผ่านระบบเมมเบอร์ชิพ รวมไปถึง Exclusive  คอนเทนต์ที่มีให้เฉพาะ Popster เท่านั้น แและสปอนเซอร์สามารถนำ Popcoin ไปทำกิจกรรมที่หลากหลายร่วมกับช่อง 8 เพื่อให้แบรนด์ได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากขึ้น

COOLISM

COOLfahrenheit 

สถานีเพลงไทยสากลอันดับหนึ่ง ขยายฐานผู้ฟังสู่ Young Generation ผ่านสมาร์ท สปีคเกอร์ และสมาร์ท ดีไวซ์  อาทิ Siri, JOOX, Apple Music, Google Home และ Huawei Harmony OS พร้อมมุ่งเน้นรักษาฐานผู้ฟัง ด้วยกิจกรรมที่โดนใจ อาทิ COOL Outing และ อิ๊งค์ Eat All Around 

COOLive 

วางแผนจัด 3 คอนเสิร์ตใหญ่ ได้แก่ kemikaze Party 2022 ในช่วงเดือนมิถุนายน Dance Marathon 2022 ในช่วงเดือนตุลาคม และปิดท้ายปี 2022 ด้วย 21st Anniversary D2B Festival 

เชื่อมโยงกิจกรรมและสิทธิพิเศษต่างๆ ด้วยระบบ CRM ที่ทำร่วมกับ Popcoin ในปีนี้ ได้แก่ Money can’t buy สิทธิพิเศษเฉพาะ Popster ที่จะได้เข้าชมคอนเสิร์ตผ่านตั๋วพิเศษ ที่จะได้นั่งแถวหน้า สิทธิถ่ายรูปร่วมกับศิลปินหลังเวที และมี Reseved parking ให้ นอกจากนี้ยังนำ Popcoin ไปสร้าง Engagement กับคนฟัง COOLfahrenheit ผ่านการเล่นเกมในแต่ละช่วงของคูลเจ และให้สิทธิประโยชน์เพิ่มกับสปอนเซอร์ นำ Popcoin ไปทำกิจกรรมทางการตลาด สร้าง Engagement กับลูกค้าของแต่ละแบรนด์ด้วย 

RS Music

ทำคอนเทนต์ใหม่ๆ ขึ้นไปวางบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น โดยจับมือกับพันธมิตรเพื่อออกซิงเกิ้ลใหม่ และยังสามารถฟังผ่านสตรีมมิ่งต่างๆ อาทิ Apple MUSIC, JOOX, Spotify และ TRUE ID รวมถึงพาร์ทเนอร์ AIS, DTAC และ TRUE นอกจากนี้ การเพิ่มช่องทางรายได้จากการบริหารและดูแลศิลปินด้วยการผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ ป้อนเข้าช่องทางออนไลน์ ทั้งช่อง RSfriends, Kamikaze และ RSiam และงานบริหารลิขสิทธิ์คลังเพลง ที่ปีนี้จะเพิ่มแหล่งรายได้ใหม่จากแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ TikTok และพันธมิตรใหม่ๆ 

บริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล จํากัด

จัดทำรายการ Food Truck Battle ซีซั่น 2 และรายการ Men in Light Documentary ที่นำเสนอเรื่องราวของศิลปินชาวไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก นอกจากคอนเทนต์ฝั่ง K-Pop แล้ว ยังมีการผลิตคอนเทนต์และร่วมจัดอีเวนท์ระดับโลกในอนาคต

A หรือ Asset Monetization การเพิ่มช่องทางรายได้ใหม่จาก Asset ในองค์กร

RS Music 

การเข้าสู่ตลาด NFT ภายใต้ความแปลกใหม่ จากฐานผู้ชมผู้ฟังเพลงรวมกว่า 50 ล้านบัญชีผู้ใช้งานผ่านทุกช่องทางออนไลน์ RS Music จะสร้างออนไลน์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ใน youtube

ช่อง RSiam ได้แก่ รายการอาร์สยามขายเก่ง, รายการคลินิกเงินกรู๊วววว, รายการ R Siam ขาเลาะ และรายการอิหยังวะ 

ช่อง RSfriends ได้แก่ รายการโตมากับเฮีย, รายการติดสัตว์ และรายการเดอะแบก 

ช่อง Kamikaze ได้แก่ รายการวัยรุ่นเงินล้าน, รายการหาทำ, รายการร้อนงาน และรายการหิวไก่  

รวมถึงการสร้างออนไลน์คอนเทนต์ร่วมกับช่องทางศิลปิน เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม กับ รายการ MISSION เฮ็ดสิเบิ้ล และรายการน่ารักสัตว์สัตว์

บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด 

อาร์เอส กรุ๊ป ได้เข้าร่วมลงทุนในสัดส่วน 35% นั้น ขณะนี้ เชฎฐ์ เอเชีย ยังคงดำเนินตามแผนธุรกิจ ทั้งในแง่การ Synergy เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจร่วมกัน และการเตรียมการ IPO โดยจะยื่น Filing ต่อสำนักงานกลต. ในไตรมาส 2 ปี 2565 และมีกำหนดการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาส 4 ปี 2565

P หรือ Popcoin สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม 

เทคโนโลยีบล็อกเชนที่จะเข้ามาเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่ง และสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจให้แก่ อาร์เอส กรุ๊ป รวมไปถึงพาร์ทเนอร์อื่นๆ 

ล่าสุด Popcoin มีผู้ลงทะเบียนเป็น Popster จากแคมเปญ Popcoin Airdrop แล้วกว่า 7 แสนราย ซึ่งในปีนี้ เหล่า Popster จะเข้าถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่พิเศษสุดๆ ยกตัวอย่างเช่นการที่ Popcoin นำ แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ศิลปินชื่อดังระดับโลกเข้ามาร่วมงานในฐานะ Platform Partner ที่สำคัญ Popcoin ยังเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป เพื่อนำไปส่งเสริมการขาย เป็นช่องทางหารายได้ใหม่ๆ และสร้าง Engagement กับลูกค้าของแต่ละแบรนด์ได้เช่นกัน

นอกจากที่กล่าวไปทั้งหมด อาร์เอส กรุ๊ป ยังคงมองหาพารท์เนอร์ทางธุรกิจจากการทำ M&A อีก 1 – 2 ดีลภายในปีนี้ ซึ่งโฟกัสที่การต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อขยายช่องทางการขายและแพลตฟอร์มของธุรกิจคอมเมิร์ซ รวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าและบริการ และส่งเสริมให้ Ecosystem ของอาร์เอส กรุ๊ป ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นกลไกในการช่วยคุมต้นทุนของบริษัท

จากการใช้กลยุทธ์ทั้งในระยะยาวและระยะสั้นของ อาร์เอส กรุ๊ป ที่พยายามยกระดับโมเดล Entertainmerce เพื่อสร้าง Seamless Customer Experience และส่งเสริมให้เกิด Seamless Big Data ทำให้มีฐานข้อมูลลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น สามารถวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น เติบโตและการขยายธุรกิจทั้งในแนวตั้งและแนวราบ โดยมี Popcoin สมาร์ท มาร์เก็ตติ้ง แพลตฟอร์ม เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ

Photographer

Journalist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า