fbpx

‘NOKIA’ ปรับลุคแบรนด์รุ่นพ่อ! เปลี่ยนโลโก้ใหม่ในรอบ 60 ปี

ช่วงเวลาหลายที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของอะไรหลายๆ อย่าง ด้วยสภาวะทางสังคมที่บังคับให้ทุกสิ่งอย่างจำเป็นต้องก้าวหน้า และทันสมัยอยู่เสมอ จึงจะตามทันได้ทุกสิ่งอย่าง

โทรศัพท์มือถือหลากหลายรุ่นในยุครุ่งเรืองของโนเกีย – ภาพจาก Kapook

เฉกเช่นเดียวกับแบรนด์ ‘โนเกีย’ ผู้เป็นบรรพบุรุษของการสื่อสารในไทย ที่เคยครองตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วทั้งโลกเมื่อช่วงยุค 90s ถึงต้น 00s กว่า 51% ด้วยความแปลกใหม่อยู่เสมอในยุคนั้น

แต่ทุกอย่างมีเข้ามา ก็ต้องจากไป ช่วงเวลาต่อๆ มา โนเกียก็เสื่อมความนิยมลงอย่างเห็นได้ชัด กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนเจ้าใหม่ๆ ที่เข้ามายึดครองพื้นที่ที่โนเกียเคยยืนอยู่ได้อย่างหมดสิ้น

ปี 2023 นี้ โนเกียเลยขอปรับเปลี่ยนทิศทางตัวเองใหม่ รวมถึงเปลี่ยน ‘หน้าตา’ ตัวเองใหม่ ด้วยการปรับโฉมโลโก้ครั้งใหญ่ที่ทำให้ภาพจำเดิมๆ หายไปจนหมดสิ้น

โลโก้ NOKIA แบบฉบับก่อนหน้าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา – ภาพจาก Nokia

เท้าความกลับไปสู่โลโก้แบบฉบับดั้งเดิมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันก่อน กับโลโก้โนเกียบนฟอนต์สีน้ำเงิน ไม่ก็สีน้ำเงินอ่อน ซึ่งถูกใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 1966 โดยยึดการใช้รูปแบบตัวอักษรเป็นแบบ Sans serif ที่มีความหนา และความกว้างของตัวอักษรอย่างชัดเจนแม้จะมองโลโก้นี้ในขนาดเล็กก็ตาม สื่อถึง ‘ความน่าเชื่อถือ’ และ ‘คุณภาพ’ อันหนักแน่มั่นคงของพวกเขา

ส่วนสัญลักษณ์ที่ซุกซ่อนอยู่ในแต่ละตัวอักษร ก็ประกอบไปด้วยการแทรกความกลมมนลงไปบนตัวอักษร O ตัวเดียวทั้งโลโก้ ซึ่งแตกต่างจากตัวอักษรที่เหลือที่มีความเหลี่ยม สร้างความสมดุลกันเองในระหว่างโลโก้ รวมไปถึงตัวอักษร K ที่ออกแบบให้มีรูปร่างเป็นหัวลูกศร ที่คล้ายกับปุ่ม ‘play’ จึงสร้างความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมที่ Nokia ทำงานอยู่

โลโก้ NOKIA ที่เราคุ้นตากันในรูปแบบแรก ก่อนจะลบหัวลูกศรทางด้านขวาออกไป – ภาพจาก Purpple Designs

และนอกจากนี้ในโลโก้รูปแบบแรกยังมีหัวลูกศรสีดำซ้อนกันอยู่อีก 3 อันทางด้านขวาบนของโลโก้ ที่ชี้พุ่งขึ้นตามตำแหน่งที่มันอยู่ สื่อถึงความก้าวหน้าไปในอนาคตของพวกเขา

นับจากนั้นต่อมาแม้จะมีการนำหัวลูกศรทางด้านขวาออก หรือมีการเปลี่ยนแปลงฟอนต์ที่ใช้บน Tagline ของแบรนด์ อย่าง ‘Connecting People’ ถึง 2 ครั้งก็ตาม โลโก้ ‘NOKIA’ เฉดสีน้ำเงินก็นั้นก็ยังคงหนักแน่นมั่นคง และไม่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

โลโก้ตัวอย่างของ NOKIA เมื่อใช้งานจริง – ภาพจาก Reuters

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โนเกียเลือกที่จะเปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในรอบเกือบ 60 ปี

โดยโลโก้ในครั้งนี้ยิ่งเพิ่มความชัดเจนในแง่ของสัญลักษณ์ที่สอดแทรกไว้เหมืนในโลโก้ที่ผ่านมา ตัวอักษร O ที่เคยมีมุมมนกลมเพียงหนึ่งเดียว ก็ถูกปรับให้กลายเป็นรูปร่างวงกลมที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงตัวอักษรอื่นๆที่รายล้อม ก็ถูกลดทอนความสำคัญของเส้นตัวอักษรบางเส้นไป คงเหลือแต่เส้นหลักที่นำสายตาผู้อ่านให้ยังสามารถรับรู้ได้ว่านี่คือคำว่า ‘NOKIA’

การปรับเปลี่ยนโลโก้ในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะทำให้ความเป็นโนเกียมีพลัง มีไดนามิก และทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและวัตถุประสงค์ของบริษัทที่ต้องการก้าวเข้ามาเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของโลกใบนี้ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพใหม่ๆ ในด้านดิจิทัลของพวกเขาที่ต้องการจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปข้างหน้าอย่างมั่นคงเหมือนดังเช่นที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูลจาก : Reuters, Capital, 1000logos, Nokia

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า