fbpx

นิค คณิตษรณ์ จากเด็กที่อยากเป็นครู สู่นักแต่งเพลงร้อยล้านวิวของพอดีม่วน สตูดิโอ

หากพูดถึงหลากหลายเพลงที่ในช่วงนี้เป็นกระแสอย่างมากในวงการลูกทุ่งอินดี้ ก็คงหนีเพลงหลักๆ อย่าง “รักควรมีสองคน”, “เมียหลวงควงปืน” หรือ “นะจ๊ะพ่อมึงสิ” อย่างแน่นอน แต่กว่าจะเป็นหนึ่งผลงานของ “พอดีม่วน สตูดิโอ” ค่ายเพลงเล็กๆ ที่อยู่ในจังหวัดสกลนคร มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เขาจะก้าวมาถึงจุดที่ยอดวิวเพลงอยู่หลักสิงล้านถึงร้อยล้านวิว

วันนี้ผมจะพาทุกคนมาฟังเรื่องราวชีวิตที่กว่าจะมาเป็น “พอดีม่วน สตูดิโอ” สตูดิโอที่เกิดขึ้นจากการอยากปลดหนี้ให้ครอบครัว และเป็นหนทางให้กับน้อง ๆ ในจังหวัดสกลนครได้มีผลงานเป็นของตนเอง ผ่านผู้ชายที่ชื่อ “นิค คณิตษรณ์” หรือที่รู้จักกันในนาม “นิค สะเลอปี้” นักแต่งเพลงและเจ้าของค่ายเพลง ผู้ทำทุกอย่างในค่ายและยังเป็นโปรดิวเซอร์ในหลากหลายผลงานอีกด้วย ซึ่งยังควบตำแหน่งข้าราชการครู แน่นอนว่าเรื่องของเขาจะทำให้ใครหลายๆ คนต้องประทับใจ และรักในตัวค่ายพอดีม่วน สตูดิโออย่างแน่นอน

มีอะไรให้อ่านบ้างในบทความนี้?

ชีวิตในวัยเด็กมีความฝันไหมว่าจะเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง

ตอนเด็กไม่ได้ฝันเลยครับว่าจะเป็นนักร้องหรือคนในวงการบันเทิงนะครับ ตอนนั้นก็เป็นคนอีสาน ความเชื่อของคนสมัยก่อนที่บอกว่าถ้าเป็นเจ้าเป็นนายชีวิตจะสุขสบาย ก็คือเป็นครู ทหาร หมอ แต่หลัก ๆ ก็เป็นครู ผมก็เลยตั้งเป้าหมายว่า เดี๋ยวเราจะเป็นครูสอนนักเรียน และตอนนี้ก็บรรจุเป็นข้าราชการ 2 ปี แล้วครับ ก็เป็นทั้งครูในโรงเรียน เป็นทั้งครูเพลงด้วยครับ ตอนนี้ก็เป็นครูที่โรงเรียนหนองแวงวิทยา อ.วานรนิวาส จ.สกลนครครับ

ความคิดของการเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงมันเริ่มเข้ามาตั้งแต่เมื่อไหร่

ผมเป็นคนชอบแต่งกลอนในสมัย ม.ปลาย เวลาอาจารย์ให้โจทย์ว่าแต่งกลอนหัวข้อนี้ ผมจะทำได้ดีกว่าเพื่อน ๆ ทุกคน แล้วก็เป็นคนชอบเรียงความ เขียนเนื้อเรื่องต่าง ๆ เรียงเนื้อเรื่องได้ดี แล้วทีนี้ผมอยากจะทดสอบความสามารถของตัวเอง จากแต่งกลอนเป็นแต่งเพลง คือผมมีไอดอลเป็นครูสลา คุณวุฒิ ผมก็สังเกตว่าอาจารย์แต่งเพลงยังไง สัมผัสตรงไหนของเพลง ผมก็เริ่มแต่งเพลง แล้วทีนี้มาเอาจริงเอาจังในวงการ คือ ผมได้แต่งเพลงผู้สาวเก่า ให้น้องนุ้ย จิราพร แล้วก็เริ่มเป็นกระแส เราก็คิดว่า ตรงนี้แหละที่เราน่าจะมาถูกทางที่สุดในการแต่งเพลง เราก็เลยตัดสินใจมาแต่งเพลงอย่างจริงจัง แล้วก็ตั้งค่ายเพลงขึ้นมาในทุนที่น้อยนิด ก็ประมาณนี้ครับในการเริ่มมาเป็นนักแต่งเพลง

สิ่งสำคัญในการที่ทำให้เราใช้ทุนก้อนเล็ก ๆ ในการทำค่ายเพลงค่ายนี้

คือตอนนั้นเรายังไม่มีทุนเลยในการทำห้องอัดห้องหนึ่ง คือบอกเลยว่าเพลงผู้สาวเก่า พวกผมใช้แค่ผ้าห่มคลุมตัวเอง เป็นห้องสี่เหลี่ยมห้องหนึ่งเพื่อไม่ให้เสียงสะท้อน แล้วก็ลดเสียงรบกวนไม่ได้เลย แต่เราทำขึ้นมาด้วยใจรัก แล้วพอเราเอาลง YouTube ตอนนั้นกฎยังไม่เยอะครับ เอาลงปุ๊บ ได้รายได้ปั๊บเลย เลยได้เงินก้อนหนึ่งมา เราเลยเริ่มซื้อเครื่องอัดเสียง ซื้อโน้ตบุ๊คมา แล้วเราก็เริ่มทำเลย เริ่มในจุดเล็ก ๆ ครับผม โดยที่ไม่มีอะไรเลย ต้องยืมกล้องจากเพื่อน ยืมทุกสิ่งทุกอย่างมาใช้ในการทำเพลงในช่วงแรก ๆ ครับ

การแต่งเพลงครั้งแรก ๆ เองของตนเองเป็นอย่างไรบ้าง

ตอนแรกพี่จะแต่งฉันทลักษณ์เป๊ะเลยนะ การสัมผัสทุกอย่างในวรรคคือเป๊ะหมดเลย สไตล์อาจารย์สลาครับเมื่อก่อน แต่หลัง ๆ พี่ก็มาแต่งเพลงในรูปแบบที่เป็นสิ่งง่าย ๆ ที่เราถนัดดีกว่า เพราะแบบเดิมกว่าจะเพลงต้อง 4 วรรค 4 ตอน แต่หลัง ๆ พี่จะแต่งเป็น 3 วรรค ท่อนเปิด ท่อน Pre-Hook ท่อน Hook แล้วก็กลับมา Pre-Hook แล้วก็ท่อน Hook อีกครั้งหนึ่ง ก็เหมือนการเริ่มที่จะแต่งเพลงลักษณะนี้มา เพลงแรกคือเพลงปูหนีบอีปิ ที่จะแต่งลักษณะนี้

ซึ่งก่อนที่จะเป็นพอดีม่วน พี่เคยทำในชื่อของ ยัวร์มิวสิค ซึ่งเพลงที่ดังในค่ายนั้นคือ ผู้สาวเก่า ที่มีชื่อเสียงในค่ายนั้น แต่พอเราจะเอาจริงจัง เรามาทำในชื่อของพอดีม่วน ที่มาที่ไปของพอดีม่วนก็คือตอนนั้นพี่สั่งปูนสั่งอิฐสั่งที่มุงหลังคาครับ แล้วมันพอดีหมดเลย ไม่ขาดไม่เกิน เลยเอาเป็นชื่อว่า “พอดีม่วน” ดีกว่า

พอมาทำพอดีม่วน เพลงแรกที่ลงตอนนั้นคือเพลงของแม่รำพัน แสงทอง เพลงสู้เพื่อลูก แต่ยังเปิดฟังได้เฉพาะกลุ่ม คือกลุ่มเป็นแม่ลูก คนที่รักครอบครัว เป็นเพลงสอนลูก ทีนี้พอเราจะทำอีกโปรเจคหนึ่ง คือ ปูหนีบอีปิ ให้น้องพร จันทพร ร้อง ก็เลยมีกระแสขึ้นมาเลยตอนนั้น มีหลายเพจเอาไปแชร์ว่าเป็นเพลงแปลก ๆ ถ้าพูดภาษาชาวบ้านคือเพลงทะลึ่ง สองแง่สองง่าม บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ ก็เลยเป็นกระแสในช่วงหนึ่งครับ

แล้วพอมีกระแสที่ LISA BLACKPINK เอาไปเต้นในรายการ เป็นยังไงบ้าง

มันเลยกลายเป็นที่มาของ พร เก้าชีวิต ครับ คือเพลงปูหนีบอีปิเป็นเพลงที่ดังช่วงหนึ่ง ไม่ดังมากนะครับ คนรู้จักทั่วภาคอีสาน แต่เงียบไป ไม่ทั่วประเทศ พอมันซา มีภาพยนตร์ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค เอาขึ้นมาทำอีก เป็นเวอร์ชั่นเต้น ก็เป็นกระแสขึ้นมาอีก น้องพรก็มีงานที่จะไปร้องอีกเพิ่มมากขึ้น พอผ่านจุดนั้นก็ดรอปลงไปอีก แล้วพอลิซ่าเอาเพลงนี้ไปเต้นในรายการที่เกาหลี บูมกว่าทุกกระแสที่เคยดังมา ระดับประเทศเลยครับ มีแฟนเพลงที่มาจากประเทศต่าง ๆ เข้ามาในช่องพอดีม่วนครับ ภาษาเกาหลี ภาษาจีน ภาษาอังกฤษบ้าง บางทีพวกเราก็อ่านไม่ออก ไม่รู้เรื่องบ้าง เขาพูดถึงเราในเชิงไหน เชิงชม เชิงชอบ เชิงติ

บรรยากาศในการแต่งเพลงปูหนีบอีปิเป็นอย่างไรบ้าง

เพลงนี้แต่งตอนที่พี่เข้ามาอยู่ในกรุงเทพ คิดถึงบ้าน คิดถึงหน้าน้องพรด้วย ทำเพลงให้น้องคนนี้ดีกว่า ก็แต่งเพลงด้วยความคิดถึงบ้าน ก็เลยเอาแรงบันดาลใจจากนิทานก้อม เป็นนิทานสั้น ๆ ของชาวอีสานนะครับ เรื่องเครื่องเหม็น ทั้งเจ็บทั้งเหม็นนะครับ มีผัวเมียไปขุดปู แล้วก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เราก็ไปจำลองเหตุการณ์ขุดปู เป็นน้องพร ตั้งชื่อว่ากะปิ คนอีสานเรียกกะปิว่ากะปิ๊ ถามว่ามีทะลึ่งมั้ย ก็ปนความทะลึ่งเข้าไป เป็นเสน่ห์ของเพลงในสมัยนั้นครับ ที่ต้องมีคำทะลึ่งตึงตังเพลงถึงจะดัง เลยลองแต่งเพลงนี้ดู แต่งคำทะลึ่งเข้าไปในเพลงนิดหนึ่ง ก็เป็นอะไรที่ประสบความสำเร็จ ทำให้คนรู้จักน้องพรมากขึ้นครับ

แล้วกว่าที่จะมาเป็น 1 เพลง มีวิธีการคิดอย่างไรบ้าง

เริ่มต้นจากคิดเนื้อเรื่องก่อนเลยครับว่าเราจะเล่าเรื่องยังไง มีตัวละครกี่คน เราจะดำเนินเรื่องไปอย่างไร ที่เด่นชัดเลยคือเพลงสังหารหมู่ เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจจากรูปหนึ่งที่เปิดประตูเข้าไป มีผู้หญิงกับผู้ชายนอนกอดกันอยู่บนเตียง คือภาพนั้นผุดขึ้นมาแล้วก็แต่งเรื่องเลย เดี่ยวให้นางเอกเปิดประตูเข้ามา แล้วเห็นแฟนตัวเองกับชู้นอนอยู่ด้วยกันบนเตียง แล้วคนที่เป็นแฟนเขาจะรู้สึกยังไง เขาจะทำอะไรต่อไป จะฆ่าผู้ชาย จะตบผู้หญิง หรือจะจัดการทั้งสองคน เราก็วางเนื้อเรื่องไว้ก่อน แล้วก็มาเล่นคีย์บอร์ดเพื่อเกลาทำนอง หาคอร์ด หาคีย์ที่เราชอบ แล้วค่อยใส่คำสวย ๆ เข้าไปในทำนองนั้น อีกอย่างคือ “ชื่อเพลงได้ มีชัยไปกว่าครึ่ง” ครับ ได้ชื่อเพลงแล้วค่อยไปขยายความเอา

ตอนแรกคิดว่าการแต่งเพลงน่าจะยาก จนเกิดความคิดว่าทำไมคนเขาทำเพลงได้ง่ายได้เร็วจังเลย เราทำเพลงถูกวิธีไหม ที่เราทำขึ้นมาได้เพลง 1 เพลงขึ้นมา ทำไมมันง่ายจังเลย แต่พอผมไปถามคนอื่น เหมือนมันมีขั้นตอนกระบวนการเหมือนกันในการแต่งเพลงทำดนตรี ถ่ายเอ็มวี ลงบนช่องทางออนไลน์ น่าจะเป็นวิธีเดียวกันกับเรา ซึ่งถ้าเป็นพี่เองพี่มองว่ามันก็ไม่ได้ยาก เพราะว่าเราก็ชอบในสายนี้อยู่แล้ว แต่คนที่ยังไม่เป็นเขาจะบอกว่า เขาแต่งเพลงได้ไง ก็แล้วแต่บุคคลว่าเขามีประสบการณ์มากไหม แล้วประสบการณ์ก็ต้องบวกกับความชอบด้วย ถ้าบางคนชอบแต่ไม่มีประสบการณ์ก็อาจจะเริ่มต้นได้ช้านิดหนึ่ง แต่บางคนที่ทั้งชอบทั้งมีประสบการณ์ก็จะเริ่มได้เร็วขึ้น แต่บางคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ แล้วก็ยังไม่ได้ชื่นชอบ อันนี้จะยากหน่อยหนึ่ง

วัยเด็กฟังเพลงแนวไหนบ้าง

ไม่ใช่แค่ตอนเด็กนะครับ ตอนนี้ก็ยังชอบฟังเพลงสตริง ตอนนั้นคือมีเดอะสตาร์ เป็นความฝันอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะไปออดิชั่นเดอะสตาร์ เขาให้โอกาสคนหน้าตาที่ไม่ได้ดีอะไรมากมาย ก็เลยหัดร้องสตริง ร้องเพลงไทยสากลในตอนนั้น ชอบฟังมาตลอดเลย แต่มีจุดเปลี่ยนที่ต้องมาทำงานเกี่ยวกับสายลูกทุ่ง มีเพื่อนคนหนึ่งที่อยู่ ม.3 ด้วยกัน แล้วนางจะเป็นคนชอบร้องเพลงตลอดเวลา เวลาครูไม่สอนก็จะร้องในกลุ่มเพื่อนสนิทครับ ก็จะร้องหมอลำ ลูกทุ่ง ทำให้เราติดไปด้วย เพลงนี้ม่วน ก็เลยหัดร้องไปด้วยกัน ก็เลยเป็นจุดเปลี่ยนที่ว่า เราชอบเพลงสตริง แต่เราก็ชอบเพลงหมอลำ ลูกทุ่งด้วย ซึ่งจากชอบตรงนั้น กลายเป็นเราทำเพลงลูกทุ่งหมอลำ ลูกทุ่งอินดี้ไปเลย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสตริงเลย แค่ชอบฟังเฉย ๆ ครับ

พอดีม่วนสตูดิโอคืออะไรในสายตาเรา

พอดีม่วนสตูดิโอไม่ใช่แค่ค่ายเพลง คำว่าค่ายเพลงมันดูยิ่งใหญ่มากเลยครับ แต่พอดีม่วนคือบ้านหลังหนึ่ง พอดีม่วนจะรับน้อง ๆ ที่ไม่มีโอกาสจะมีผลงานเป็นของตัวเอง ซึ่งเราไม่เชิงว่าเก่งอะไรขนาดนั้นหรอก แต่เราสามารถทำได้ พี่แต่งเพลงได้ ทำเพลงได้ ทำเอ็มวีได้ ตัดได้ ทำได้ทุกอย่าง อาจจะไม่เก่ง 100% แต่ทำได้ทุกอย่าง พี่ก็เหมือนบริษัทคนหนึ่งล่ะ น้อง ๆ มาร้องเพลงให้พี่ เดี๋ยวพี่เป็นคนทำให้ พอน้อง ๆ เข้ามา หลายคนที่รักแล้วจะอยู่ค่ายพอดีม่วนตลอดไป แต่บางคนที่เข้ามาแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางของน้องเขา แล้วเรื่องระยะทางด้วย น้องเลยขอตัวหลีกออกไป ก็เลยเป็นเหตุผลที่พี่อยากจะสนับสนุนคนในท้องถิ่น คือง่ายต่อการเดินทาง และเหมือนได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นโอทอปของจังหวัด เหมือนโอทอปของพื้นที่นั้น ๆ ให้คนรู้จักมากขึ้นในนามของพอดีม่วนครับ

อยากให้พอดีม่วนเติบโตไปอยู่ในระดับไหนบ้าง

ยังครับผม เราคิดว่าพอดีม่วนอยู่ในจุดพอดีแล้วครับ ถ้าไปหวังมากเกินไปมันจะเกิดความห่างเหินกับน้อง ๆ ที่อยู่ด้วยกันมาก่อนครับ ถ้าพี่จะทำเป็นค่ายใหญ่แล้วนะ จะมีคนดูแลระบบนั้นระบบนี้ พี่ก็จะต้องตีตัวออกห่างจากน้อง ๆ มันจะเกิดความไม่สนิทกันเหมือนเมื่อก่อน มันเกิดความห่างเหินกัน ผมเลยคิดว่า ณ ตรงนี้มีความสุขแล้ว ได้อยู่กับน้อง ๆ ได้ทำงานร่วมกับน้อง ๆ คือเป็นอะไรที่โอเคแล้ว เราจะดำเนินต่อไปกับวิธีแบบนี้ครับผม

หลายเพลงมากที่แต่งแล้วดังมาก ๆ ได้รับกระแสยังไงบ้างไหม

มันแล้วแต่เพลงครับ ที่ยกตัวอย่างเป็นเพลงปูหนีบอีปินะครับ ดังก็จริง แต่ก็โดนกระแสทางลบ โดนคนด่าว่าแต่งเพลงแบบนี้ได้ไง แต่งมาได้ยังไง มันไม่สร้างสรรค์เลย ก็มีคนด่าเข้ามา แต่พอผมแต่งเพลงเปรตสัมภเวสีซึ่งเป็นเพลงที่สอนใจคน คนก็จะชมเราว่าเป็นคนที่แต่งเพลงที่มีเนื้อหาสาระ แล้วทีนี้เพลงที่เป็นจุดเปลี่ยน ที่มีคนรู้จักผมมากขึ้นคือเพลงรักควรมีสองคนครับ คนจะติดตามแค่นักร้องใช่ไหมครับ แต่เพลงนี้ทำให้คนที่เป็นแฟนคลับน้อง ๆ กลับมาติดตามเรา ซึ่งเป็นคนแต่ง เป็นโปรดิวเซอร์เพลงนี้เลย ซึ่งมันเยอะมาก ๆ ครับ มาจากรายการโหนกระแส มาจากรายการต่าง ๆ ที่พี่ไปสัมภาษณ์นะครับ

ถ้าเปรียบพอดีม่วนเป็นสินค้าโอทอป เราถือว่าเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดไหม

โอ้ ยังไม่กล้าครับผม หลายคนที่ไปออกงานที่จังหวัดสกลนครนะครับ ก็มีคนบอกว่ายังไม่รู้จักก็มี จะรู้จักแต่พี่ก้อง ห้วยไร่ ก็ไม่เป็นไรครับผม เป็นความชอบของแต่ละคน บางคนไม่รู้จักพอดีม่วน รู้จักแต่สิงห์มิวสิค เออ ไม่เป็นไร เราก็เลยเก็บคำนั้นมาเพื่อจะพัฒนาค่ายของตัวเอง ต้องมีสักวันที่คนในจังหวัดเราเล็งเห็นความสำคัญ รู้จักเรามากขึ้น ก็เลยไม่คิดที่จะหยุดพัฒนาผลงานของตนเอง ผมยังไม่คิดว่าตัวผมเองจะดังขนาดนั้น เพราะว่ายังมีพี่ก้อง ห้วยไร่ที่เป็นคนสกลนคร ที่เป็นคนทำงานสายเดียวกัน ที่คนสกลนครจะรู้จักมากกว่าพอดีม่วน แต่ว่าปัจจุบันหรืออนาคตก็ไม่แน่ หลายคนอาจจะมองเข้ามาว่าพอดีม่วนอยู่สกลนครเหรอ แฟนคลับหลายคนที่เป็นคนสกลนครก็เข้ามาบอกว่า ผมเพิ่งรู้ว่าพอดีม่วนอยู่จังหวัดสกลนคร เพิ่งรู้ว่าพี่นิคเป็นคนสกลนครจากเพลงรักควรมีสองคน ก็เลยยังไม่กล้าการันตีว่าคนสกลนครรู้จักเรามากขนาดไหน

การที่มีค่ายเพลงขนาดเล็กออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคของอินเทอร์เน็ตเข้าถึงผู้คนในหมู่มากแล้ว ส่งผลต่ออุตสาหกรรมวงการเพลงลูกทุ่งยังไงบ้าง

พี่นิคไม่กล้าที่จะบอกว่ามีผลดีผลเสียอย่างไรนะครับ พี่มองว่ามันเป็นโอกาสมากกว่าสมัยก่อนที่มันไม่มีอุปกรณ์ ที่เราเข้าไม่ถึง หลักหมื่นก็ยากที่จะซื้อได้ กล้อง เครื่องอัด ไม่กล้าที่จะเอื้อมถึงเลย โดยเฉพาะที่ต้องไปสมัครค่ายใหญ่ ๆ ในการเป็นนักร้อง ถึงจะมีเพลงเป็นของตัวเอง แต่ทุกวันนี้ทั้งสื่อที่ไม่ได้มีแค่ทีวีหรือวิทยุ ยุคนี้มันมีสื่อออนไลน์ที่จะเป็นสื่อให้เราแล้ว ทุกอุปกรณ์ที่เข้าถึงง่าย กล้อง เครื่องอัด เราก็เข้าถึงได้ พี่ว่ามันเป็นโอกาสดีที่หลายคนจะทำตามความฝัน ณ ตอนนั้น ที่มาเริ่มทำในตอนนี้ แล้วก็มีค่ายเล็กค่ายน้อยเกิดขึ้นมา มองว่าเป็นโอกาสขึ้นมา เป็นสิ่งดี ๆ ที่หลายคนจะได้เสพงานต่าง ๆ ที่คนนำเสนอขึ้นมา เป็นสิ่งที่แล้วแต่คนจะเลือกเสพจากค่ายไหน ชอบผลงานค่ายไหนที่สุด แล้วก็เป็นงานหนักของโปรดิวเซอร์ของค่ายนั้น ๆ ด้วยว่า คุณจะนำเสนอเพลงให้แตกต่างจากค่ายเล็กค่ายน้อยที่เกิดขึ้นมานั้น แล้วให้เกิดความโดดเด่นขึ้นมามากกว่าค่ายเหล่านั้นขึ้นมา

อะไรคือสิ่งที่ได้เรียนรู้ในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในวงการเพลงบ้าง

จากที่เคยไม่รู้จักว่าเขาซื้อเพลงกันแบบนี้ครับ เขาแต่งเพลงแล้วเขาไปเสนอแบบนี้ แล้วมีสินค้าเข้ามาแล้วเราต้องรับ เราต้องทำยังไง มันเป็นความรู้ใหม่ ๆ ที่รู้ในระหว่างทำเพลงดัง แล้วมันจะมีโอกาสเข้ามา ทั้งรีวิวสินค้า ทั้งคนจ้างแต่งเพลงราคาเท่านั้น ทั้งคอนเสิร์ตในราคาเท่านี้ ต้องทำเพลงในเวอร์ชั่นแบบนี้ ทำแบบนี้ ๆ คนจะชอบ มันก็ได้เรียนรู้ไปในตัวด้วย แล้วเราก็ได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากที่เราทำอยู่ จากสิ่งที่เราเข้ามา แล้วก็ความรู้ด้วย ได้ฝึกตัวเองด้วย

แรงผลักดันที่สำคัญคือใคร

บอกตามตรงเลยคือคุณพ่อคุณแม่ครับ ตอนนั้นพี่จนมาก แทบจะไม่มีเงินสักบาทติดตัวเลยทั้งตัวเองและในบ้าน ไปเอาเศษเหรียญจากหลังตู้เย็น จากที่ต่าง ๆ เพื่อให้หลานไปซื้อขนม แล้วก็มีภาพจำครั้งหนึ่งที่ขี่รถเข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อได้เงินออกมา 500 แล้วให้เราเอาไปโรงเรียน ไปมหาวิทยาลัย จนพี่ไม่กล้าที่จะขอเงินพ่อแม่ แล้วทีนี้มีเหตุการณ์หนึ่งที่จำไม่เคยลืมเลย คือเราเดินลงบันไดลงมา แล้วแม่เหมือนถอดรองเท้าไว้เป็นชานบ้าน แล้วมันตรงกับสายตาของเราพอดี เห็นรองเท้าแม่ที่เกรอะไปด้วยฝุ่นและหยากไย่เต็มไปกับรองเท้าแม่ที่เคยใส่ไปเที่ยว พี่เห็นก็เลยยืนคิดว่า อยากให้แม่มีโมเมนต์ที่ไปเที่ยวจัง ไม่ต้องคิดงานอะไรมาก ไม่ต้องทำงานหนัก ก็เลยเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองต้องทำให้ได้ เราต้องทั้งเรียน ได้เงินส่งตัวเองเรียน ส่งพ่อแม่ได้ ณ ขณะนั้น

พี่เป็นคนใจร้อนครับ ก็ไม่รีรอที่จะรอ เลยลงมือทำทุกอย่างเท่าที่ตัวเองจะทำได้ ก็เลยไปเห็นพี่คนหนึ่งที่เขาโพสต์ว่าไปรับเงินจาก YouTube ก็ทักไปเลย พี่ครับทำยังไงถึงได้เงินก้อนนี้มา พี่เขาก็บอกอย่างนี้ ๆ น้องไปสมัครนะ พี่ก็สมัครให้ได้ เขาก็เลยสมัครช่อง YouTube ให้ผม ผมก็เลยเริ่ม ไม่รีรอเลย เพราะนั่นคือน่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้พี่เอาเงินมาเร็ว แล้วก็เอาไปใช้หนี้ให้พ่อแม่ได้เร็ว แล้วก็จะปลดความทุกข์จากเราได้โดยเร็ว เลยทำเลย ฟ้าประทานพรครับ ทำให้เพลงผู้สาวเก่าดัง แล้วทีนี้เงินเข้ามา หลักพัน หลักหมื่น จนกระทั่งหลักแสน จนวันนั้นเอาเงินห้าแสน ยื่นให้พ่อเลย “พ่อครับ เงินห้าแสนที่พ่อเป็นหนี้ มันเฮ็ดให้เฮาทุกข์ยากมาจนทุกมื้อนี้ เฮาบ่มีเวลาได้ไปเที่ยว เราไม่ได้ไปเที่ยว ไม่ได้มีเวลาไปไหน เราต้องทำงาน ต้องเก็บความกดดันกับตัวเองทุกวันตลอดเวลา 5 ปี พ่อเอาเงินก้อนนี้ไปใช้เขานะ เราจบหนี้เราแล้วมาเริ่มชีวิตกันใหม่” จบแล้วชีวิตดีขึ้นเลยครับ เราไม่มีหนี้ ไม่ต้องมีใครที่ต้องคิดหนักอีกแล้ว เราทำงานด้วยความสบายใจ

ทีนี้ พอเราเป็นคนพร้อมที่จะมีโอกาสยื่นให้น้อง ๆ แล้ว มา พี่ไม่มีอะไรจะต้องห่วงแล้ว พี่มีโอกาสที่พี่กำไว้ พี่จะให้น้อง ๆ เอาโอกาสให้น้อง ๆ ทุกคนมาร่วมงานกัน เราจะเดินไปด้วยกัน ก็เลยเป็นที่มาว่า คุณพ่อคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากให้ท่านสบาย จนเราขยันทุกอย่าง จนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ครับ

วิธีการดูแลศิลปินและทีมงาน เราใช้วิธีการดูแลแบบไหน

การดูแลน้อง ๆ ก็จะดูแลทุกคน ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ถ้าเพลงนี้เป็นหน้าที่ของน้องเมย์ จิราพร ก็จะลงพื้นที่น้องเมย์ จนได้ผลงานประจักษ์ต่อทุกคน คิวต่อไปคือน้องเนย พี่ก็จะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ทำเพลง แต่งเพลงด้วยตัวเองทั้งหมด ในเรื่องของค่าใช้จ่าย ยุคก่อนคือน้อง ๆ ไปคอนเสิร์ต พี่นิคจะได้แค่ 10% บางทีมันก็น้อยเกินไป พี่ไม่เอา ให้น้อง ๆ ไปหมดเลย พอทุกวันนี้มีเรื่องโควิด-19 ไม่มีงานคอนเสิร์ต ก็เป็นหน้าที่เราที่เป็นหัวเรือที่ดูแลน้อง ๆ ทุกคน ก็เลยชวนน้อง ๆ มาทำโปรเจคด้วยกัน มาทำเพลงลงใน YouTube เผื่อเราจะมีรายได้ พอเราได้รายได้จาก YouTube หรืองานต่าง ๆ เราก็จะเฉลี่ยเลยทีนี้

พี่นิคเริ่มให้เงินเดือนน้อง ๆ ตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้ว เพราะว่าก่อนหน้านั้น น้อง ๆ มีเงินเก็บก็เอาไปเลย แต่พอโควิด-19 เข้ามา พี่นิคก็ต้องดูแลรักษาช่วยเหลือน้อง ๆ ทุกคนในการจ่ายเงินจ่ายอะไร เลยเอารายได้จาก YouTube มาแบ่งปันส่วนให้ เราก็ให้เท่าที่น้อง ๆ อยู่ได้ พี่ก็อยู่ได้ เหมือนน้อง ๆ หลายคนก็บอกว่า พี่นิคไม่ต้องซีเรียสเด้อ หนูไม่เอาก็ได้ หรือยังไงก็ได้ เพราะว่าพี่มีค่าย ก็เหมือนให้โอกาสหนูมากแล้ว แต่คือพี่คิดว่าไม่ได้ เราอยู่ครอบครัวเดียวกันแล้ว ก็ต้องดูแลซึ่งกันและกัน น้อง ๆ หลายคนที่มาพอดีม่วน มีงานมาน้องจะดีใจมากเลย เพราะว่าจะได้มาบ้านพอดีม่วน คือมาแล้วจะมีหลายคนทำหน้าที่เหมือนครอบครัวเดียวกัน ทั้งที่มาจากคนละที่ ก็จะดูแลกันเหมือนครอบครัว ดูแลในระบบต่าง ๆ ตามที่พูดมา

ผูกพันกับใครมากที่สุดในค่าย

เอาจริง ๆ มันรักทุกคนเลยนะครับ พอขาดใครไปก็จะถามหาว่าคนนี้ไปไหน สมมุติว่าเราจะทำกิจกรรมตักบาตรค่าย บางคนไม่มาก็จะถามหา พี่ทำกิจกรรมนี้ขึ้นเพราะอยากให้ทุกคนมาร่วมทำบุญด้วยกันนะ เพื่อเป็นสิริมงคลของการเปิดค่าย ทำบุญต้อนรับปีใหม่ พอน้อง ๆ บางคนไม่มาก็คิดถึงแล้วก็ถามหา แต่ถ้าผูกพันจริง ๆ ก็จะเป็นน้องเมย์ จิราพร เพราะสู้กันมาตั้งแต่เพลงผู้สาวเก่า ตั้งแต่ไม่มีอะไรเลย คือสู้กับพี่มาตลอด ก็เลยเป็นความผูกพันที่อาจจะเยอะกว่าคนอื่นนิดหนึ่ง แต่ไม่เยอะมาก เพราะรักเกือบทุกคน

คิดไหมว่าค่ายจะมาไกลจนถึงวันนี้

มีความหวังครับ แต่ไม่เคยคิดว่าต้องมาไกล ต้องดัง แต่มีความหวังว่าต้องมีสักเพลงแหละที่ไม่ตายในปีนั้น 1 ปี มี 12 เดือน ต้องมีสักเพลงที่ขึ้นมาและเป็นที่รู้จักของใครหลาย ๆ คน ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเกือบทุกปี ตั้งแต่เพลงปูหนีบอีปิ ผู้สาวขี้เหล้า ฝากใบลา ฝนเทลงมา ปีที่แล้วก็คิดว่าจะไม่มีกระแสแล้ว จะดรอปแล้ว ก็ยังมีเพลงเปรตสัมภเวสี แล้วก็ปูหนีบอีปิที่ยังดังขึ้นมาอีก ทำให้คนรู้จักพอดีม่วน ยังมีชื่อในปีนั้น ๆ อยู่ แต่ปีนี้มันมีเพลงที่คนค่อนข้างจะรู้จักเยอะครับ ตั้งแต่เพลงโปงลาง นะจ๊ะพ่อมึงสิ เมียหลวงควงปืน จนถึงเพลงรักควรมีสองคนครับ

มีอะไรอยากจะบอกแฟน ๆ

คำแรกเลยคือ “ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ” ที่สละเวลามากดฟังเพลงของค่ายพอดีม่วน หรือบังเอิญเด้งไปแล้วฟัง แล้วมันชอบ แล้วมันใช่ กลายเป็นความชื่นชอบพอดีม่วนไปเลย ต้องขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ แล้วก็เราไม่รู้จักเขาครับ คนที่ฟังเพลงเรา ชื่นชอบเรา เรียกว่าเป็นแฟนคลับก็ได้นะครับ แฟนคลับที่ชื่นชอบในผลงานเพลงของพอดีม่วน ทั้งที่เราไม่รู้จักเขามาก่อน ไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่อะไรเลย แต่เขามารักเรา ชื่นชอบในผลงานของเรา มาติดตามเรา ไม่มีคำไหนที่ยิ่งใหญ่ไปมากกว่าขอบคุณจริง ๆ มันพูดคำอื่นไม่ได้เลยครับ นอกจากขอบคุณอย่างเดียว สำหรับคนที่ฟังเพลงเรา ชื่นชอบเพลงเราครับ ก็ขอบคุณมากเลยครับ

แล้วผมก็จะพูดในฐานะคนที่แต่งเพลง บางคนจะตัดสินไปเลยว่าที่พี่แต่งเพลงปูหนีบอีปิแล้วมองว่าเป็นแบบนั้น คุณก็จะมองว่า พี่นิคไม่มีสมอง แต่งได้เพลงแค่นี้ ไม่โอเค ไม่สร้างสรรค์สังคมเลย แต่อยากให้มองว่า พี่นิค สะเลอปี้ มีหลายผลงานเพลงที่มีทั้งตลก เศร้า เหงา เป็นเพลงคุณค่า เป็นเพลงสอนใจ ซึ่งมันเป็นความท้าทายที่พี่นิคทำขึ้นมา พี่นิคก็ไม่ได้แต่งเป็นเฉพาะเพลงสองแง่สองง่าม พี่นิคก็แต่งเพลงคุณค่า แต่งเพลงสอนใจ เพลงรัก เพลงตลก หลาย ๆ เพลงครับผม ก็อยากให้ทุกคนเปิดใจฟังผลงานบ้าน ๆ ที่พี่นิคแต่งออกไปครับ อาจจะไม่ได้ดังร้อยล้าน แต่กดมาฟังเพื่อความบันเทิงครับผม ก็ขอแค่นั้นครับ

ภาพ: พอดีม่วน Studio

Content Creator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า