fbpx

JSL Global Media ในวันที่หลายคนมองว่าจะไปต่อหรือจะอำลา?

หลายคนคงจะรู้จัก “เจเอสแอล” ในฐานะบริษัทที่ผลิตรายการโทรทัศน์และรับจัดงานกิจกรรมต่างๆ มากมายอยู่ใช่ไหมครับ? แต่ทราบไหมว่าในช่วง 3 ปีให้หลัง เจเอสแอล หรือ “บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด” ตกอยู่ในสภาวะ “ขาดทุน” แค่ปี 2564 ร่วม 57 ล้านบาทเลยทีเดียว เกิดอะไรขึ้นกับเจเอสแอล? ติดตามจากบทความนี้ได้เลยครับ

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย เริ่มก่อตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2522 โดยในช่วงแรกเน้นผลิตรายการให้กับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ท.ท.บ. 5) หลังจากนั้นก็ได้ขยายสายงานการผลิต สร้างสตูดิโอ รวมไปถึงรับจัดกิจกรรมต่างๆ และยังเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนในด้านของการทำสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายอีกด้วย

รายการต่างๆ ที่เป็นที่นิยม ถ้าให้ไล่เรียงกันก็คงจะเยอะ ไม่ว่าจะเป็น “เจาะใจ” “กิ๊กดู๋ สงครามเพลง เงินล้าน” “ตามสัญญา” หรือรายการในอดีตอย่าง “คอนเสิร์ต คอนเทสต์” “วิก 07” “พลิกล็อก” “จันทร์กะพริบ” หรือแม้กระทั่งละครอย่าง “ละอองดาว” และการจัดงานใหญ่ๆ อย่าง “ASIAN GAMES ครั้งที่ 13” ที่จัดที่กรุงเทพฯ พิธีเปิด-พิธีปิดก็ผ่านมือเจเอสแอลมาหมดแล้ว

ปัจจุบันถ้าดูผลประกอบการในปี 2562 – 2564 จะพบว่ารายรับของเจเอสแอล เริ่มลดน้อยลงหลักหลายร้อยล้าบบาทเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งก็มาจากภาวการณ์แข่งขันที่ไม่เหมาะสมกับมูลค่าโฆษณาที่เกิดขึ้นจริง กล่าวคือมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น แต่การลงทุนกับเม็ดเงินโฆษณากลับลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับเจเอสแอลมีรายการที่อยู่ในความดูแลน้อยลง ปัจจุบันมีเพียง 4 รายการที่อยู่ในความดูแลของเจเอสแอลเท่านั้น โดยอยู่ในช่อง 7HD และช่อง 9MCOT HD เป็นหลักเท่านั้น

โดยเฉพาะการกลับมาจูบปากระหว่างช่อง 7HD และเจเอสแอล ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยส่ง 2 รายการลงช่วงเย็นวันเสาร์-อาทิตย์ คือ “ไมค์คู่ไม่รู้ใคร” และ “มาลัยไฟท์เตอร์” ซึ่งทั้ง 2 รายการเริ่มสร้างฐานผู้ชมได้ในระดับหนึ่ง และในขณะเดียวกันก็แปลงบริษัท สตูดิโอ แอคทิฟ จำกัด เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท จูเวไนล์ จำกัด เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยมีคณะกรรมการบริษัท ได้แก่ รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ และกฤษฏิ์ ชูพินิจ โดยรับเป็นผู้จัดละครทางช่อง 3 คือ เกมรักทรยศ และละครทางไทยพีบีเอสอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว

ซึ่งจากการเปิดเผยของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรงพาณิชย์ พบว่าเจเอสแอลในปี 2564 รายได้ลดลงจากปี 2563 ที่มีอยู่ที่ 348.9 ล้านบาท เหลือเพียง 195.5 ล้านบาท ในขณะที่รายจ่ายก็ยังลดลง แต่ไม่สัมพันธ์กับรายได้ กล่าวคือปี 2563 มีรายจ่ายอยู่ที่ 361 ล้านบาท แต่ในปี 2564 เหลือรายจ่ายเพียง 236.5 ล้านบาท ทำให้ในปี 2564 มียอดขาดทุนรวมอยู่ที่ 57.1 ล้านบาท มากกว่าปี 2563 ที่ขาดทุนอยู่ที่ 22.3 ล้านบาทนั่นเอง

นอกจากในช่วงที่ผ่านมา เจเอสแอลพยายามพัฒนาโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ หรือการรับเป็นเอเจนซีให้กับหน่วยงานรัฐและเอกชนทอีกมากมายแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เจเอสแอลพยายามแก้ไขปัญหาคือการลดต้นทุนของตนเองอยู่เสมอๆ ซึ่งต้องรอติดตามกันต่อไปถึงแนวทางในการดำเนินกิจการว่าจะอยู่ต่อหรือจะไปในช่วงที่ใครๆ ก็จับตามองกัน

Content Creator

Graphic Designer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า