fbpx

ADVANC โชว์รายได้งวด 3/64 กวาดกำไร 6,374 ล้านบาท

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในชื่อของ AIS ได้แจ้งงบการเงินประจำไตรมาสที่ 3/2564 แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) โดยพบว่าผู้ใช้บริการโดยรวมเติบโตขึ้น อยู่ที่ 43.6 ล้านราย ในขณะที่รายได้รวมในไตรมาสนี้อยู่ที่ 42,376 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 6,374 ล้านบาท โดยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลโดยรวม แต่ไม่มากนัก

โดยรายได้ของ ADVANC มาจากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งในไตรมาสนี้คว้าไป 29,204 ล้านบาท เติบโตขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่แล้วที่ได้ไป 29,098 ล้านบาท ในขณะที่รายได้จากธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเติบโตขึ้นไปอยู่ที่ 2,189 ล้านบาท จากเดิมในไตรมาสที่แล้วได้ไป 2,038 ล้านบาท และรายได้อื่นๆ เติบโตไปอยู่ที่ 1,403 ล้านบาท ในขณะที่รายได้จากการเชื่อมโยงเครือข่ายและการเป็นพันธมิตรกับทีโอที (NT ในปัจจุบัน) นั้นอยู่ที่ 3,407 ล้านบาท และรายได้จากการขายซิมและอุปกรณ์อยู่ที่ 6,173 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสที่แล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่งผลให้รายได้โดยรวมอยู่ที่ 42,377 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสที่ 2/2564 ซึ่งอยู่ที่ 42,757 ล้านบาท อยู่ที่ร้อยละ 0.9 นั่นยังส่งผลทำให้กำไรสุทธิเมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ลดลงจากไตรมาสที่แล้วด้วยเช่นกัน โดยมีกำไรในไตรมาสที่ 3/2564 สุทธิอยู่ที่ 6,374 ล้านบาท ในขณะที่ไตรมาสที่ 2/2564 คว้ากำไรไปอยู่ที่ 7,041 ล้านบาท

โดยจากผลการดำเนินงานพบว่าผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวมของเอไอเอสโตขึ้นร้อยละ 1 ซึ่งแบ่งเป็นระบบรายเดือน 11.2 ล้านราย และระบบเติมเงิน 32.3 ล้านราย โตจากไตรมาสที่ 2/2564 จำนวน 424,200 ราย และเมื่อดูค่าบริการเฉลี่ยต่อเดือนต่อเลขหมายพบว่าค่าเฉลี่ยการใช้บริการลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 3/2563 ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 498 บาทในระบบรายเดือน และ 157 บาทสำหรับระบบเติมเงิน และลดลงจนถึงไตรมาสนี้ที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 470 บาทในระบบรายเดือน และ 138 บาทในระบบเติมเงิน

ในส่วนของธุรกิจ AIS Fiber พบว่าจำนวนผู้ใช้งานในไตรมาส 3/2564 เติบโตไปอยู่ที่ 1,668,900 ราย โตขึ้นจำนวนร้อยละ 8.7 (ผู้ใช้บริการเพิ่มจากไตรมาสที่แล้ว 133,000 ราย) แต่กลับกันจำนวนค่าบริการเฉลี่ยต่อเดือนต่อรายยังคงลดลง จากไตรมาสที่ 3/2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 484 บาท ลดลงเหลือเพียง 455 บาทในไตรมาสที่ 3/2564

อย่างไรก็ดี เอไอเอสได้คาดการณ์ไว้ว่าสถานการณ์การแข่งขันของค่ายมือถือจะยังคงดุเดือดต่อไป โดยทางเอไอเอสยังคงมุ่งมั่นในการสร้างความแตกต่างและรักษาฐานลูกค้าอยู่เสมอ โดยเน้นการสร้างประสบการณ์การใช้งาน 5G ซึ่งรวมไปถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องในเครือข่าย 5G/4G เพื่อรักษาศักยภาพการเป็นผู้นำเอาไว้ และคงการเติบโตของ AIS Fiber โดยขยายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการบริการให้กับลูกค้าองค์กรให้เติบโตในระดับสองหลักอีกด้วย

Journalist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า