fbpx

‘เทลอาวีฟ’ ขึ้นแท่นเมืองค่าครองชีพที่สูงที่สุดในโลกครั้งแรก

The Economist Intelligence Unit (EIU) หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของ THE ECONOMIST รายงานผลการจัดอันดับเมืองค่าครองชีพที่สูงที่สุดในโลก (Worldwide Cost of Living index) ประจำปี 2021 โดยได้มาจากการสำรวจค่าครองชีพจากเมืองต่าง ๆ 173 เมืองทั่วโลก ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 40 เมือง จากนั้นนำมาเปรียบเทียบกับราคาของสินค้าและบริการในชีวิตประจำวันมากกว่า 200 รายการ รวบรวมข้อมูลโดยทีมงานจาก EIU ในทุกเดือนมีนาคมและกันยายน เนื่องจากดัชนียึดตามค่าครองชีพของนิวยอร์กซิตี้เป็นหลัก จะทำให้เมืองที่มีสกุลเงินที่แข็งค่ากว่าดอลลาร์สหรัฐฯ มีอันดับที่สูงกว่า

ในปีนี้อันดับที่ 1 ตกเป็นของเมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลซึ่งแซงแชมป์เก่าปีที่แล้วอย่างปารีสที่ในตกไปอยู่อันดับที่ 2 ร่วมกับสิงคโปร์ ส่วนซูริกและฮ่องกงแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วร่วมกับปารีส ติดโผอันดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ ส่วนนิวยอร์ก เจนีวา โคเปนเฮเกน ลอสแองเจลิส และโอซากา ก็ติดชาร์ต 1 ใน 10 ของอันดับที่เหลือ

EIU ระบุว่า สาเหตุที่ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นนั้นมาจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและค่าเดินทางที่สูงขึ้น รวมถึงค่าเงิน Shekel ของอิสราเอลที่แข็งค่ากว่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐ

อันดับที่น่าสนใจ คือ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เป็นเมืองที่อันดับสูงขึ้นมากที่สุดของปีนี้ ในปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 79 และปีนี้มาอยู่ในอันดับที่ 29 เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลให้สินค้าขาดแคลนและราคาที่สูงขึ้น ในขณะที่เมืองที่มีค่าครองชีพต่ำที่สุดของปีนี้ยังคงเป็นเมืองดามัสกัสของประเทศซีเรีย โดยทั้งเตหะราน การากัส ประเทศเวเนซุเอลา และเมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ต่างประสบปัญหาเงินเฟ้ออย่างหนัก ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่มา: https://edition.cnn.com/travel/article/world-most-expensive-cities-2021/index.html

Journalist

Graphic Designer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า